อดีตปธน.สหรัฐ-ภริยา นำทัพอาสาสมัครร่วมสร้างบ้านในโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 17, 2009 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จิมมี่ คาร์เตอร์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และโรซาลินน์ ภริยา ต้อนรับอาสาสมัครเกือบ 3,000 คนจากทั่วโลกสู่ประเทศไทย เพื่อเปิดโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติของจิมมี่ และ โรซาลินน์ คาร์เตอร์ ประจำปีครั้งที่ 26 ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยทั้งสองจะเป็นผู้นำในการสร้างบ้านและซ่อมแซมบ้าน 166 หลังในไทย เวียดนาม จีน กัมพูชา และลาว หรือกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขงในระหว่างวันที่ 15-20 พฤศจิกายนนี้

อดีตประธานาธิบดีคาร์เตอร์ กล่าวว่า “เรามีโอกาสช่วยให้หลายครอบครัวมีที่อยู่อาศัยที่ดีกว่าเดิม ซึ่งตลอดหลายปีที่ผ่านมาผมได้เห็นผลลัพธ์ที่เกิดจากความทุ่มเทของอาสาสมัครในโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติ และรู้สึกซาบซึ้งมากกับงานที่พวกเขาทำทั่วโลก"

ทั้งนี้ มูลนิธิที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติ ประเทศไทย จะสร้างบ้าน 82 หลังในเชียงใหม่เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งจะมีพระชนมายุครบ 82 พรรษาในวันที่ 5 ธันวาคม 2552 ขณะที่อาสาสมัครในกัมพูชาจะสร้างบ้าน 21 หลังในหมู่บ้านดัมนัคธอม (Damnak Thom) และอาสาสมัครในเวียดนามจะสร้างบ้าน 32 หลังในหมู่บ้านด่งซา (Dong Xa) ใกล้กับกรุงฮานอย

สำหรับประเทศจีน อาสาสมัครโครงการได้ประสานงานกับรัฐบาลท้องถิ่นเมืองฉวงไหล (Qionglai) ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของมณฑลเสฉวน เพื่อสร้างอาคารที่อยู่อาศัยหลายชั้นจำนวน 20 ยูนิตสำหรับหลายร้อยครอบครัว ส่วนอาสาสมัครและครอบครัวเจ้าของบ้านในประเทศลาวจะช่วยกันซ่อมแซมบ้าน 11 หลังในหมู่บ้านบ้านฉวาง ซึ่งใช้เวลาเดินทางเพียง 30 นาทีจากนครเวียงจันทน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ