กาฬโรคปอดระบาดในทิเบต พบผู้ป่วย 5 ราย เสียชีวิตแล้ว 1 ราย

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 26, 2010 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานด้านสาธารณสุขยืนยันว่าพบผู้ป่วยกาฬโรคปอดจำนวน 5 รายในเขตปกครองตนเองทิเบตของจีน และในจำนวนนั้นเสียชีวิตแล้ว 1 ราย

กระทรวงสาธารณสุขจีนเปิดเผยผ่านทางเว็บไซต์โดยอ้างอิงรายงานจากสำนักงานสาธารณสุขระดับภูมิภาคของทิเบต ซึ่งระบุว่าผู้ป่วยทั้งหมดอาศัยอยู่ในหมู่บ้าน Latok เขต Nangxian ของจังหวัด Nyingchi โดยตรวจพบผู้ป่วยรายแรกเมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา ก่อนที่ผู้ป่วยจะเสียชีวิตจากการติดเชื้อที่ปอดอย่างรุนแรง ส่วนผู้ป่วยอีก 4 รายซึ่งมีการติดต่อกับผู้ป่วยรายแรกโดยตรง กำลังถูกกักตัวเพื่อป้องกันการระบาดของโรค

"ผู้ป่วยรายหนึ่งมีอาการน่าเป็นห่วง ส่วนอีก 3 รายอาการทรงตัว" รายงานระบุโดยไม่มีการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของผู้ป่วย

สำนักงานสาธารณสุขทิเบตได้ส่งผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันและควบคุมโรคไปยังเขต Nangxian เพื่อป้องกันไม่ให้โรคแพร่กระจายไปมากกว่านี้

รายงานระบุว่าทุกคนที่เดินทางไปยังเขต Nangxian หลังวันที่ 18 กันยายนต้องไปพบแพทย์ทันทีหากมีไข้ ไอ หรือมีอาการอื่นๆ ที่เหมือนเป็นหวัด และทางการทิเบตได้ประกาศเตือนภัยโรคระบาดในจังหวัดใกล้เคียงแล้ว

ทั้งนี้ กาฬโรคปอดเป็นโรคติดเชื้อที่ปอดซึ่งพบได้ยากแต่มีอันตรายถึงชีวิต อาการของโรคคือมีไข้ ปวดหัว อ่อนแรง และเป็นปอดบวมอย่างรวดเร็ว สำหรับประเทศจีนกาฬโรคปอดเป็นโรคติดเชื้อระดับ A หรือระดับรุนแรงที่สุดภายใต้กฎหมายป้องกันและรักษาโรคติดเชื้อของจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ