รัฐบาลพม่าสั่งห้ามซูจี-พรรคเอ็นแอลดี ยุ่งเกี่ยวกิจกรรมทางการเมือง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 29, 2011 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลพม่าสั่งห้ามนางออง ซาน ซู จี และพรรคเอ็นแอลดี ยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมทางการเมือง โดยหนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ รายงานว่า เมื่อไม่นานมานี้ทางกระทรวงมหาดไทยของพม่าได้ส่งจดหมายไปยังนางซูจี ซึ่งเนื้อหาของจดหมายสั่งให้นางทำตามกฎหมายด้วยการหยุดทำกิจกรรมทางการเมือง

รายงานระบุว่า ถึงแม้ถูกสั่งยุบพรรคไปแล้ว แต่พรรคเอ็นแอลดีก็ยังคงเดินหน้าเปิดสำนักงานและสาขาพรรคหลายแห่ง มีการตั้งป้ายพรรคและชักธงหน้าสำนักงาน ออกแถลงการณ์ เผยแพร่วารสารและวิดีโอ รวมถึงจัดการประชุมและงานต่างๆ ซึ่งทางรัฐบาลระบุว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และอาจทำให้การปรองดองในชาติเป็นไปอย่างยากลำบากกว่าเดิม

"หากพวกเขายอมรับและทำตามระบอบประชาธิปไตยจริง พวกเขาต้องหยุดการกระทำดังกล่าวซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อสันติภาพ เสถียรภาพ หลักนิติรัฐ รวมถึงความเป็นเอกภาพของประชาชน"

รายงานระบุว่า จดหมายที่ส่งถึงนางซูจีจะทำให้นางตระหนักว่า ในเมื่อพรรคเอ็นแอลดีไม่ได้จดทะเบียนกับคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อดำรงสถานะพรรคการเมืองต่อไปเมื่อมีโอกาสจดทะเบียนในปีที่แล้ว พรรคเอ็นแอลดีจึงเป็นโมฆะตามกฎหมายตั้งแต่ตอนนั้น

เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศยุบพรรคเอ็นแอลดี เนื่องจากพรรคคว่ำบาตรการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปีของประเทศ หลังจากนั้นศาลฎีกาก็ได้ปฏิเสธการอุทธรณ์คำตัดสินของพรรคเอ็นแอลดี

รายงานดังกล่าวเสนอแนะว่า บรรดาแกนนำพรรคเอ็นแอลดีสามารถเปลี่ยนรูปแบบจากพรรคการเมืองเป็นองค์กรทางสังคมแทนได้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ