กรุงเทพโพลล์เผยคนกรุงเทพฯกังวลน้ำท่วม,วอนรัฐบาล-กทม.ร่วมมือกันแก้ปัญหา

ข่าวการเมือง Thursday October 3, 2013 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ(กรุงเทพโพลล์) เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่อาศัยและทำงานอยู่ในกรุงเทพฯ จำนวน 1,190 คน พบว่า หลังมีข่าวน้ำท่วมในจังหวัดต่างๆ ขณะนี้ ส่งผลให้คนกรุงเทพฯ ร้อยละ 48.7 เริ่มรู้สึกวิตกกังวลบ้างแล้วว่าจะเกิดน้ำท่วมขึ้นอีกในกรุงเทพฯ ขณะที่ร้อยละ 9.9 รู้สึกวิตกกังวลมาก แต่อีกร้อยละ 41.4 ไม่รู้สึกวิตกกังวลเลย โดยส่วนใหญ่ร้อยละ 54.0 คิดว่าน้ำน่าจะท่วมอีกในปีนี้แต่คงไม่มากและไม่นานเท่าปี 54 ขณะที่ร้อยละ 35.0 คิดว่าน้ำจะไม่ท่วมกรุงเทพฯ แน่นอน

ส่วนความพร้อมของรัฐบาลในการรับมือกับน้ำท่วมในกรุงเทพฯ ปีนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับปี 54 นั้น คนกรุงเทพร้อยละ 50.2 เห็นว่ารัฐบาลเตรียมพร้อมได้ดีกว่าปี 54 ร้อยละ 36.0 เห็นว่ารัฐบาลเตรียมพร้อมได้เหมือนๆกับปี 54 และมีเพียง ร้อยละ 13.8 ที่เห็นว่า รัฐบาลเตรียมพร้อมได้แย่กว่าปี 54

สำหรับเรื่องที่กังวลมากที่สุดหากต้องรับมือกับปัญหาน้ำท่วมจริงในพื้นที่กรุงเทพฯ คือ ความไม่สามัคคีกันในการแก้ปัญหาน้ำท่วมของภาครัฐและกรุงเทพมหานคร(ร้อยละ 50.3) รองลงมาคือ การทุจริตคอร์รัปชั่น จากงบประมาณในการแก้ปัญหาน้ำท่วม(ร้อยละ 39.2) และความพร้อมในการรับมือเช่นการขุดลอกคูคลอง ประตูระบายน้ำ และเครื่องสูบน้ำ(ร้อยละ 38.1)

ทั้งนี้คนกรุงเทพฯ ยังได้ทำการประเมินเปรียบเทียบความเชื่อมั่นที่มีต่อรัฐบาลและ กทม.ว่าจะสามารถป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพฯได้ พบว่าคนกรุงเทพฯ ให้คะแนนความเชื่อมั่นต่อ กทม. 5.96 คะแนน (จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน) ซึ่งมากกว่าคะแนนความเชื่อมั่นที่มีต่อรัฐบาล 0.27 คะแนน โดยให้คะแนนรัฐบาลเท่ากับ 5.69 คะแนน

สุดท้ายเมื่อถามว่าบทเรียนที่คนส่วนใหญ่ได้รับจากน้ำท่วมเมื่อปี 54 และจะนำมาปรับใช้ หากเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมกรุงเทพฯ อีกในปีนี้ อันดับแรกคือ ยกของขึ้นชั้น 2 หรือขึ้นที่สูงให้หมด (ร้อยละ 20.0) รองลงมาคือ เตรียมอาหารแห้ง น้ำดื่ม เรือ และกระสอบทรายกั้นน้ำ (ร้อยละ 19.8) และติดตามข้อมูลข่าวสารน้ำท่วมด้วยตนเองตลอดเวลา เพื่อความไม่ประมาท โดยไม่หวังพึ่งรัฐเพียงอย่างเดียว (ร้อยละ 14.5)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ