"บุช"เตือนถอนทหารจากอิรักอาจเกิดการสูญเสียเช่นเดียวกับสงครามเวียดนาม

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 23, 2007 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ออกมาเตือนว่า การถอนทหารออกจากอิรักจะสร้างความสูญเสียอย่างมหาศาลเช่นเดียวกับการถอนทหารออกจากเวียดนามเมื่อ 30 ปีที่แล้ว
"แม้จะผ่านมาแล้ว 30 ปี ก็ยังคงมีการโต้เถียงกันว่าเราเข้าสู่สงครามเวียดนามและถอนตัวออกมาได้อย่างไร" เขากล่าวต่อหน้าสมาชิกทหารผ่านศึกในสงครามต่างแดนที่กรุงแคนซัส ซิตี้
"ไม่ว่าคุณจะอยู่ฝ่ายไหน สิ่งที่เกิดขึ้นหลังการถอนทหารอเมริกันออกจากเวียดนามคือ การสูญเสียชีวิตของผู้บริสุทธิ์หลายล้านคน ความทุกข์ทรมานของพวกเขาเป็นต้นกำเนิดของคำศัพท์มากมาย เช่น boat people, re-education camps และ killing fields"
นายพล เดวิด เพทรอส ผู้บังคับบัญชาทหารสูงสุดในอิรัก และ ไรอัน คร็อกเกอร์ เอคอัครราชทูตสหรัฐประจำอิรัก มีกำหนดส่งมอบรายงานต่อสภาคองเกรสภายในวันที่ 15 ก.ย. เกี่ยวกับกองกำลังที่บุชส่งไปยังอิรักเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา รายงานดังกล่าวจะช่วยให้บุชตัดสินใจได้ว่าจะจัดการกับสงครามในอิรักต่อไปอย่างไร
นอกจากนั้นบุชยังยกประเทศญี่ปุ่นเป็นตัวอย่าง หลังพ่ายแพ้ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นก็กลายเป็นประเทศประชาธิปไตยโดยมีสหรัฐเป็นผู้สนับสนุน
"ในตอนนั้นหลายฝ่ายวิจารณ์ว่าสหรัฐไม่ควรช่วยให้ญี่ปุ่นเปลี่ยนเป็นประเทศประชาธิปไตย แต่ในปัจจุบัน ญี่ปุ่นพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสามารถเป็นหนึ่งในประเทศเสรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกได้" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ