รมว.วิทยาศาสตร์กลุ่มจี8 ร่วมประชุมหามาตรการแก้ปัญหาโลกร้อน-โรคติดต่อ

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 15, 2008 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐมนตรีด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากกลุ่มอุตสาหกรรมชั้นนำ 8 ประเทศ หรือ จี8 ได้ประชุมร่วมกันที่เมืองนาโง ในจังหวัดโอกินาว่า เพื่อหามาตรการรับมมือกับความท้าทายระดับโลกต่างๆ ซึ่งรวมถึงปัญหาโลกน้อยแลโรคติดต่อ 
ฟุมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ญี่ปุ่น ซึ่งรับผิดชอบดูแลนโยบายวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม กล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุมระยะเวลา 2 วันว่า เป็นครั้งแรกที่วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญในการแก้ปัญหาสำคัญๆ ของโลก ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นถี่ ความหลากหลายทางชีวภาพ การพัฒนาแหล่งน้ำอย่างยั่งยืน อุปทานอาหารและพลังงาน
สำหรับประเด็นหลักซึ่งที่ประชุมจะหยิบยกขึ้นมาหารือ ได้แก่ ความร่วมมือในระดับนานาชาติว่าด้วยการวิจัยและพัฒนาเพื่อการลดก๊าซคาร์บอน ความร่วมมือกับประเทศกำลังพัฒนา โดยเฉพาะชาติแอฟริกัน ในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และความร่วมมือเพื่อการแลกเปลี่ยนและแบ่งปันทรัพยากรการวิจัย
โดยได้มีการเชิญผู้แทนรัฐมนตรีจากจีน บราซิล อินเดีย เม็กซิโก ฟิลิปปินส์ แอฟริกาใต้ และเกาหลีใต้ มาร่วมประชุมกับรัฐมนตรีกลุ่มจี8 ซึ่งประกอบด้วยสหรัฐอเมริกา เยอรมนี ญี่ปุ่น อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส อิตาลี และรัสเซีย ตลอดจนสหภาพยุโรป (อียู) เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศพัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนาในสาขาของเทคโนโลยี
ทั้งนี้ การประชุมรัฐมนตรีวิทยาศาสตร์ของกลุ่มจี8 จัดขึ้นก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำจี8 ในระหว่างวันที่ 7-9 ก.ค. ที่โทยาโกะ ในฮอกไกโด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ