โอลิมปิก 2008:ปธน.จีนจัดงานเลี้ยงต้อนรับผู้นำต่างชาติ ก่อนอลป.เปิดฉากอย่างเป็นทางการคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday August 8, 2008 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีน และบรรดาผู้นำต่างประเทศ ได้เข้าสู่โถงรับรองในกำแพงเมืองจีนใจกลางกรุงปักกิ่ง ในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อร่วมงานเลี้ยงต้อนรับอย่างเป็นทางการ ก่อนที่มหกรรมโอลิมปิก ครั้งที่ 29 จะเปิดฉากอย่างเป็นทางการในคืนนี้
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนได้จัดงานเลี้ยงต้อนรับแขกวีไอพีจากทั่วโลกซึ่งเดินทางมารวมตัวกันอยู่ที่เมืองหลวงของจีนเพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันปักกิ่ง โอลิมปิก 2008 ที่สนามกีฬาแห่งชาติ หรือ "สนามรังนก" ในคืนนี้
โดยในระหว่างการดื่มอวยพรผู้นำต่างชาติและแขกวีไอพี ซึ่งรวมถึงนายฌากส์ รอกก์ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) และฮวน อันโตนิโอ ซามารานช์ ประธานกิตติมศักดิ์ของไอโอซีนั้น ปธน.หูกล่าวว่า การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกเป็นสิ่งที่จีนใฝ่ฝันมานานนับศตววรษ พร้อมระบุว่า รัฐบาลและประชาชนชาวจีนยึดมั่นต่อคำสัญญาที่ให้ไว้เมื่อ 7 ปีก่อน เมื่อครั้งที่กรุงปักกิ่งได้รับสิทธิ์ให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน
"รัฐบาลจีนและประชาชนชาวจีนรักษาสัญญาที่ให้ไว้ต่อประชาคมโลกอย่างจริงจัง นับตั้งแต่ที่กรุงปักกิ่งได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพเมื่อปี 2544" นายหูกล่าว โดยจีนได้ปฏิบัติตามหลักการ "โอลิมปิกเพื่อสิ่งแวดล้อม โอลิมปิกเพื่อวิทยาศาสตร์ และโอลิมปิกเพื่อมวลมนุษยชาติ" และเตรียมการในด้านต่างๆอย่างเต็มที่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ