"บุช"ประณามรัสเซียทิ้งระเบิดโจมตีจอร์เจีย ชี้ปลุกความขัดแย้งรุนแรงมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday August 11, 2008 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุชของสหรัฐได้ออกมาประณามเหตุโจมตีทิ้งระเบิดของรัสเซีย ที่เป็นปัจจัยปลุกชนวนความขัดแย้งในแคว้นเซาท์ออสเซเทียของจอร์เจียให้ทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น
ผู้นำสหรัฐกล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีที่กรุงปักกิ่งว่า เหตุการณ์ความรุนแรงที่รัสเซียลงมือกระทำในครั้งนี้เป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้
"ผมมีความวิตกกังวลอย่างยิ่งต่อท่าทีการตอบโต้ที่เกินกว่าเหตุของรัสเซีย และเราขอประณามการทิ้งระเบิดรอบนอกแคว้นเซาท์ออสเซเทีย" บุชกล่าวพร้อมทั้งชี้ว่า "เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นสิ่งที่น่าวิตกเพราะในระหว่างที่ผมพยายามปลุกกระตุ้นให้มีการสร้างสันติภาพและความสามัคคีอยู่ที่นี้ แต่กลับมีเหตุการณ์สู้รบเกิดขึ้น"
ทั้งนี้ บุชได้เดินทางกลับยังสหรัฐในวันนี้หลังจากที่เดินทางเยือนเกาหลีใต้ ไทย และจีนเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเมื่อวานนี้เขาได้เข้าพบกับประธานาธิบดีหู จิ่น เทาของจีนโดยกล่าวว่า ผู้ที่จะกล่าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในอนาคตจำเป็นต้องเข้าใจถึงความสัมพันธ์ระหว่างจีนและประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาค และต้องเล็งเห็นถึงความสำคัญในการสร้างความมั่นใจว่า สหรัฐจะให้ความร่วมมือกับจีน
นอกจากนี้ บุชยังผลักดันให้จีนเปิดเสรีภาพในการนับถือศาสนาของประชาชนมากยิ่งขึ้น หลังจากที่ได้เข้าร่วมพิธีในโบสถ์แห่งหนึ่งทางตอนเหนือของกรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ