เลือกตั้งสหรัฐ 08: ฮิลลารี คลินตัน เตรียมขึ้นเวทีปราศรัยประชุมพรรคเดโมแครต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 26, 2008 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การประชุมพรรคเดโมแครตเพื่อประกาศชื่อผู้แทนพรรคลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐที่เปิดฉากขึ้นที่เมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโดวันนี้ นอกจาก ไฮไลท์จะจับไปที่นายบารัค โอบามา และนางมิเชล โอบามา ภริยาที่จะขึ้นเวทีกล่าวปราศรัยหาเสียงช่วยสามีแล้ว นางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งคนสำคัญภายในพรรคเดโมแครต และอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตันก็จะขึ้นเวทีกล่าวปราศรัยเช่นกัน 
โดยการประชุมพรรคที่จัดขึ้นเป็นเวลา 4 วันนี้ นักวิเคราะห์มองว่า นายโอบามา วุฒิสมาชิกจากรัฐอิลลินอยส์จะไม่สามารถเดินทางเข้าสู่ทำเนียบขาวได้ หากกลุ่มสมาชิกพรรคเดโมแครตที่สนับสนุนนางฮิลลารี คลินตัน ไม่ให้การสนับสนุนนายโอบามา ซึ่งในวันพรุ่งนี้ ทางพรรคก็จะมีการเสนอชื่อนางคลินตันให้เป็นตัวแทนพรรคเพื่อลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐด้วยเช่นกัน ซึ่งที่ผ่านมานางฮิลลารีมีบทบาทและมีส่วนร่วมในพรรคเดโมแครตมาโดยตลอดในช่วง 16 ปีที่แล้ว
อาลิดา แบล็ค ผู้แทนของนางคลินตันจากรัฐเวอร์จิเนีย ซึ่งตั้งใจว่าจะลงคะแนนเสียงสนับสนุนนายโอบามา กล่าวว่า โอบามาจะต้องหาวิธีให้ได้ว่า จะนำพรรคอย่างไร และถ้าเขาไม่สามารถเอาชนะฮิลลารีได้ เขาก็ไม่สามารถเป็นผู้นำได้
ฐานเสียงของนายโอบามาและนางคลินตันในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ก่อนที่การประชุมพรรคจะเปิดฉากขึ้นนั้น แสดงให้เห็นถึงความไม่พอใจซึ่งกันและกันอยู่
ทางกลุ่มผู้สนับสนุนนางคลินตันไม่พอใจที่นางคลินตันไม่ได้รับการพิจารณาให้เป็นตัวเลือกของคู่หูชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐ โดยชี้ว่า โอบามาไม่ได้ติดต่อนายบิล คลินตันเลยจนกระทั่งช่วงสิ้นเดือนมิ.ย. หลังจากที่ศึกการหยั่งเสียงสิ้นสุดลงไปหลายสัปดาห์ กลุ่มผู้สนับสนุนนางคลินตันยิ่งไม่พอใจเข้าไปอีกที่ไม่มีการจัดการประชุมร่วมกัน ทางทีมงานของโอบามาระบุว่า บิล คลินตัน ไม่ได้ตอบรับหลังจากที่มีการติดต่อไป
ทั้งนี้ ผู้จัดการจัดการประชุมยังไม่ได้รับรายละเอียดของคำกล่าวสุนทรพจน์ของนางฮิลลารี แม้ว่าทีมงานของนางฮิลลารีจะเปิดเผยว่า ทีมงานจะยังคงมีส่วนร่วมในการหาเสียง โดยโอบามากล่าวว่า ตนเองได้บอกกับอดีตประธานาธิบดีคลินตันแล้วว่า จะพูดอะไรบนเวทีได้ตามต้องการ บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ