SWINE FLU: สหรัฐพบเด็กนักเรียนหลายร้อยป่วย-ต้องสงสัยติดหวัดใหญ่เม็กซิโก-โอบามาจี้คองเกรสใช้งบสกัด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 29, 2009 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรีนิวยอร์ก เปิดเผยว่า มีเด็กนักเรียนหลายร้อยคนในนิวยอร์กล้มป่วยลงและถูกสงสัยว่าจะติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก (swine flu) พร้อมกล่าวว่ายอดผู้ติดเชื้อไข้หวัดเม็กซิโกในสหรัฐอยู่ที่ 65 คน

ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามา เรียกร้องให้สภาคองเครสอนุมัติงบประมาณมูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์เพื่อใช้ในปฏิบัติการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก ขณะที่นายอาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินภายในรัฐเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนตื่นตัวและระมัดระวังการแพร่ระบาด

ทั้งนี้ ทางการสหรัฐยืนยันแล้วว่า ขณะนี้พบการติดเชื้อในนิวยอร์ก 45 ราย, แคลิฟอร์เนีย 10 ราย, เท็กซัส 6 ราย, แคนซัส 2 ราย, โอไฮโอ 1 ราย และอินเดียนา 1 ราย ส่วนที่เซาท์แคโรไลนาพบผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อ 2 ราย

ทิม อูเยกิ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดประจำศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) กล่าวว่า ผู้ป่วยทั้ง 65 คนได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสไข้หวัดเม็กซิโกหลังจากเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบทางการแพทย์แล้ว รวมถึงอาการหายใจติดขัด และผู้ป่วยเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการรักษาอย่างถูกวิธีและใกล้ชิด

ไวรัสไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกได้แพร่กระจายไปยัง 7 ประเทศแล้วในขณะนี้ โดยสหรัฐอเมริกาพบผู้ติดเชื้อแล้ว 64 ราย, นิวซีแลนด์ 11 ราย, แคนาดา 6 ราย, อังกฤษ 2 ราย, สเปน 2 ราย และอิสราเอล 2 ราย ส่วนที่เม็กซิโกมีผู้ติดเชื้อรวม 1,995 ราย และยอดผู้เสียชีวิตพุ่งเป็น 152 ราย

นอกจากนี้ ยังมีอีกกว่า 10 ประเทศที่พบว่ามีผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสใหญ่เม็กซิโก รวมถึงเกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และอีกหลายประเทศในละตินอเมริกาและยุโรป

องค์การอนามัยโลก (WHO) ตั้งข้อสงสัยว่า การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดสายพันธุ์เม็กซิโกในสหรัฐ ณ เวลานี้ อาจจะไม่ได้เกิดจากนักท่องเที่ยวซึ่งเดินทางกลับจากประเทศเม็กซิโกเท่านั้น แต่ยังอาจมีต้นกำเนิดมาจากผู้ป่วยในสหรัฐเอง

WHO กล่าวว่าจนถึงขณะนี้ ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไข้หวัดเม็กซิโกนั้น ได้รับเชื้อขณะที่พวกเขาไปเยือนเม็กซิโก อย่างไรก็ตาม เกรกอรี ฮาร์เทล โฆษกของ WHO กล่าวว่า ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าผู้ป่วยบางรายในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาติดเชื้อมาจากแหล่งใด หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งว่า WHO กำลังสงสัยว่าอาจมีการแพร่ระบาดของเชื้อดังกล่าวจากคนสู่คนในพื้นที่อื่นๆ นอกเหนือจากเม็กซิโก สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ