ทนายเผย "ซูจี" ยืนยันความบริสุทธิ์ ขณะนานาประเทศรุมประณามข้อกล่าวหาของพม่า

ข่าวต่างประเทศ Friday May 15, 2009 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางออง ซาน ซู จี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า ยืนยันว่าเธอไม่ได้ละเมิดกฎการกักบริเวณในบ้านพักตามที่รัฐบาลทหารพม่าตั้งข้อหากับเธอ ภายหลังจากที่เกิดเหตุชาวอเมริกันแอบลักลอบเข้าไปในบ้านพักที่นางซูจีถูกกักบริเวณอยู่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นายจี วิน ทนายของนางซูจีให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องดังกล่าวกับนสพ.อิรวดี ซึ่งมีสำนักงานตั้งอยู่ในประเทศไทย พร้อมทั้งเปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้ นางซูจีถูกขังอยู่ใน "ห้องรับแขก" ของเรือนจำอินเส่งในกรุงย่างกุ้งเพื่อรอการไต่สวนในวันที่ 18 พ.ค.นี้ โดยสภาพร่างกายของเธอยังดีอยู่ และมีจิตใจที่เข้มแข็ง

ขณะที่รัฐบาลและกลุ่มสิทธิมนุษยชนนานาประเทศต่างออกมาประณามพม่าที่ตั้งข้อกล่าวหาใหม่กับนางซูจี โดยชี้ว่าเป็นเพียงข้ออ้างของรัฐบาลทหารที่ไม่ต้องการให้นางซูจีมีปากมีเสียงก่อนการเลือกตั้งในปีหน้า

นางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศ และนายบัน คี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ เรียกร้องให้พม่าปล่อยตัวนางซูจีในทันที

ด้านนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ของอังกฤษ กล่าวว่า ถ้าต้องการให้การเลือกตั้งในปี 2553 มีภาพลักษณ์ที่น่าเชื่อถือ รัฐบาลพม่าก็ต้องปล่อยนางซูจีและนักโทษการเมืองทั้งหมดให้มีส่วนในการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ของไทย ก็ได้แสดงความกังวลถึงเรื่องนี้ในนามสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ซึ่งพม่าเป็นสมาชิกอยู่ด้วย

ขณะที่ สิงคโปร์ระบุว่า ข้อกล่าวหาใหม่นี้แสดงให้เห็นว่ากระบวนการสร้างความปรองดองภายในชาติของพม่ากำลังถอยหลังเข้าคลอง

ทั้งนี้ รัฐบาลทหารพม่าตั้งข้อหานางออง ซาน ซู จี และสาวใช้อีก 2 คน โทษฐานละเมิดกฎการกักบริเวณภายในบ้านพัก ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี และโทษขั้นต่ำ 3 ปี หลังจากที่เกิดเหตุนาย จอห์น วิลเลียน ยีททอว์ ชาวอเมริกัน อายุ 54 ปี ซึ่งถือหนังสือเดินทางสหรัฐและเดินทางเข้าประเทศพม่าด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว ได้ว่ายน้ำข้ามทะเลสาบอินยาและแอบเข้าไปในบ้านของนางซูจีเมื่อวันอาทิตย์ ก่อนที่จะถูกจับได้ขณะที่กำลังว่ายน้ำกลับขึ้นฝั่งในวันอังคาร

พรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของนางซูจี ซึ่งคว้าชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปีพ.ศ.2533 แต่ถูกทหารปฏิเสธผลการเลือกตั้ง ได้ประณามข้อกล่าวหาดังกล่าวซึ่งมีขึ้นสองสัปดาห์ก่อนที่คำสั่งกักบริเวณนางซูจีครั้งล่าสุดกำลังจะหมดอายุลงในวันที่ 27 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ นางซูจี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ วัย 63 ปี ถูกกักตัวอยู่แต่ในบริเวณบ้านพักมาตั้งแต่เดือนพ.ค.2546 ซึ่งนับแต่นั้นรัฐบาลทหารพม่าก็ได้ขยายเวลากักตัวนางซูจีทุกปี และรวมแล้วนางซูจีถูกกักบริเวณอยู่แต่ในบ้านนานถึง 13 ปี ตลอดช่วง 20 ปีที่ผ่านมา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ