จนท.ทำเนียบขาวชี้"บิล คลินตัน"เยือนเกาหลีเหนือช่วยปูทางฟื้นเจรจาเรื่องนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 5, 2009 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวมองว่า ความสำเร็จในการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือของอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน เพื่อขอให้เกาหลีเหนือปล่อยตัวผู้สื่อข่าวชาวอเมริกัน 2 รายนั้น ทำให้นายคิม จอง อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือกลับมาอยู่ในสายตาของประชาคมโลกอีกครั้ง และอาจจะนำไปสู่การฟื้นการเจรจาเรื่องอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

วิคเตอร์ ชา เจ้าหน้าที่ด้านนโยบายเกาหลีเหนือของสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวในสมัยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช กล่าวว่า การที่นานาประเทศให้ความสนใจกับการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือของบิล คลินตัน ช่วยให้ผู้นำของเกาหลีเหนือมีโอกาสที่จะดึงตัวเองกลับมาเข้าสู่สังคม และยังจะเป็นโอกาสที่ทำให้สหรัฐได้ประโยชน์จากสถานการณ์ความตึงเครียดที่คลี่คลายลง รวมถึงความเป็นไปได้ที่จะสร้างสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ

บลูมเบิร์กรายงานว่า วิธีการดังกล่าวอาจช่วยให้ความพยายามของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ในการโน้มน้าวผู้นำเกาหลีเหนือให้กลับเข้าสู่การเจรจา 6 ฝ่ายและยกเลิกโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ประสบความสำเร็จ หลังจากที่นโยบายคว่ำบาตรด้วยการนำของนางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐและภริยาของบิล คลินตัน อาทิ การสั่งห้ามเรือของเกาหลีเหนือจอดเทียบท่า และ การยึดทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่เกี่ยวข้องกับโครงการนิวเคลียร์ ดูจะไม่ได้ผลเท่าไรนัก

ทั้งนี้ ข่าวการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือของบิล คลินตันนั้น บดบังข่าวการเดินทางเยือนเคนย่าของนางฮิลลารี คลินตัน ซึ่งอยู่ในระหว่างการเดินสายเยือน 117 ประเทศในแอฟริกาเสียสนิท

อย่างไรก็ตาม ความขัดแย้งเรื่องโครงการนิวเคลียร์ก็ยังมีความไม่แน่นอนอยู่ในประเด็นที่เกี่ยวกับผู้นำคนต่อไปของเกาหลีเหนือ หลังจากที่มีรายงานข่าวออกมาเป็นระลอกเรื่องอาการป่วยของนายคิม จอง อิล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ