รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นออกโรงหนุนรมว.คลังนั่งแท่นนายกฯคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 3, 2010 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคัตสึยะ โอคาดะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นออกมาสนับสนุนนายนาโอโตะ คัง รัฐมนตรีคลังขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นแทนที่นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งไปเมื่อวานนี้ โดยพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่นหรือดีพีเจจะจัดการประชุมพรรคเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ในวันพรุ่งนี้

รมว.ต่างประเทศกล่าวว่า เขาได้แจ้งกับรมว.คลังแล้วว่า จะให้การสนับสนุนท่าน และอยากให้ท่านดึงความเชื่อมั่นที่มีต่อพรรคกลับคืนมาตามที่นายฮาโตยามะได้ตั้งใจไว้ ทางด้านนายฌซอิจิ มาเอฮาระ รัฐมนตรีคมนาคมญี่ปุ่น ซึ่งถูกมองว่าเป็นตัวเก็งที่อาจจะลงสมัครรับเลือกตั้งหัวหน้าพรรคดีพีเจ ก็ออกมาเปิดเผยว่า จะให้การสนับสนุนนายคังเช่นกัน

รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น ได้ออกมาประกาศเมื่อวานนี้ว่า พร้อมที่จะเป็นผู้นำพรรคคนต่อไป เช่นเดียวกับนายชินจิ ทารุโตโกะ ประธานคณะกรรมการด้านสิ่งแวดล้อมของสภาผู้แทนราษฎร และเป็นสมาชิกของพรรคดีพีเจก็ประกาศความพร้อมที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่เช่นกัน

เมื่อวานนี้ นายฮาโตยามะได้ออกมาเปิดเผยถึงการตัดสินใจเรื่องการลาออกจากตำแหน่ง เพื่อรับผิดชอบกับความล้มเหลวในการย้ายฐานทัพสหรัฐออกจากเกาะโอกินาว่า รวมทั้งเรื่องอื้อฉาวทางการเงินที่เกี่ยวพันกับตนเองและสมาชิกของพรรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ