โอบามาปลดผู้บัญชาการทหารสหรัฐในอัฟกานิสถานหลังวิจารณ์รัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 24, 2010 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ของสหรัฐ ตัดสินใจปลดพลเอกสแตนลีย์ แมคคริสตัล ผู้บัญชาการกองกำลังทหารสหรัฐ และ องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ในอัฟกานิสถานออกจากตำแหน่ง หลังจากที่นายพลผู้นี้แสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์เชิงดูหมิ่นและไม่เคารพต่อประธานาธิบดีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนของรัฐบาลสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดียืนยันว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป็นเรื่องของตัวบุคคล และจะไม่ส่งผลกระทบต่อนโยบายเกี่ยวกับอัฟกานิสถาน พร้อมกันนี้ โอบามาได้ประกาศแต่งตั้งพลเอก เดวิด เปเทรอัส ดำรงตำแหน่งแทน

การประกาศให้พล.อ.แมคคริสตัลพ้นจากตำแหน่งในครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่เขาถูกเรียกตัวกลับจากอัฟกานิสถานเพื่อเข้าพบปธน.ดีโอบามาที่ทำเนียบขาว เพื่อชี้แจงเรื่องที่เขาแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์ผู้นำสหรัฐและเจ้าหน้าที่พลเรือนระดับสูงคนอื่นๆ

โดยบทความในนิตยสารโรลลิงสโตนที่มีกำหนดจะวางแผงในวันศุกร์นี้ ได้อ้างแหล่งข่าวหลายคนที่ได้อยู่ในเหตุการณ์ที่แมคคริสตัลเผชิญหน้าโอบามาเป็นครั้งแรก เมื่อครั้งที่โอบามาพบกับเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงหลายรายที่กระทรวงกลาโหมหลังจากที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีหนึ่งสัปดาห์ บทความระบุว่า พล.อ.แมคคริสตัลคิดว่าปธน.โอบามาดูอึดอัดและกลัวที่ต้องอยู่ในห้องที่เต็มไปด้วยนายทหารกลุ่มใหญ่ นอกจากนี้ แมคคริสตัลยังได้อธิบายความรู้สึกของตนเองว่า เจ็บปวด เมื่อปธน.โอบามาอนุมัติให้มีการส่งทหารสหรัฐไปประจำการในอัฟกานิสถานเพิ่มเติมเมื่อปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ