นายกฯออสเตรเลียคนใหม่ประกาศปรับครม. อดีตนายกฯหลุดโผ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 28, 2010 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของออสเตรเลียได้ประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ซึ่งไม่มีรายชื่อของนายเควิน รัดด์ อดีตนายกฯที่ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าอาจจะได้เข้ามาทำหน้าที่รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ

กิลลาร์ดประกาศปรับครม.ในวันนี้ หลังจากที่เธอได้เข้ารับตำแหน่งต่อจาก รัดด์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยกิลลาร์ดกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า รัดด์คงจะยินดีรับตำแหน่งระดับสูงในครม.หากว่าพรรคแรงงานได้รับการเลือกตั้งเข้ามาอีกครั้ง และชี้ว่าในการปรับครม.ครั้งนี้ เธอได้พยายามเปลี่ยนแปลงตำแหน่งให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อรักษาเสถียรภาพในรัฐบาลให้ได้มากที่สุด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ไซมอน ครีน อดีตรัฐมนตรีการค้าจะเข้ามาทำหน้าที่ในตำแหน่งเดิมของกิลลาร์ดที่ดูแลงานด้านการศึกษา การจ้างงาน และการความสัมพันธ์ในสถานที่ทำงาน

กิลลาร์ดกล่าวว่า รัฐบาลจะมุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมเศรษฐกิจให้มีความแข็งแกร่ง และกลับมาให้ความสำคัญกับภาคบริการอีกครั้ง สำหรับการเลือกตั้งที่คาดว่าจะมีขึ้นในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ นายกฯหญิงคนใหม่กล่าวว่า เธอจะไม่คาดการณ์ใดๆ เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นการแข่งขันที่สูสีมาก แต่ก็แย้มว่า ถ้ารัฐบาลได้รับชัยชนะ เธอก็จะยินดีมากที่จะให้เควิน รัดด์ เข้ามารับตำแหน่งอาวุโสในครม.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ