สหรัฐและเกาหลีใต้เตรียมซ้อมรบร่วมทางทะเลเร็วๆนี้ เมินจีนคัดค้าน

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 15, 2010 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐและเกาหลีใต้จะจัดการซ้อมรบร่วมทางทะเลในบริเวณทะเลญี่ปุ่นและทะเลเหลืองในเร็วๆนี้ หลังจากที่เกิดเหตุเรือรบเกาหลีใต้จมลงเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา และมีการระบุว่า เกาหลีเหนือเป็นต้นเหตุของเหตุการณ์ดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สหรัฐและเกาหลีใต้จะให้ความเห็นชอบเรื่องแผนการซ้อมรบดังกล่าวอย่างเป็นทางการในระหว่างที่รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศและกลาโหมของทั้งสองฝ่ายประชุมร่วมกันที่เกาหลีใต้สัปดาห์หน้า

โดยนายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ และนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ จะจัดการเจรจาร่วมกับรัฐมนตรีของเกาหลีใต้ในวันที่ 21 ก.ค.ที่กรุงโซล

ส่วนท่าทีของจีนที่ไม่เห็นด้วยกับการซ้อมรบดังกล่าวนั้น เจฟฟ์ มอร์เรล โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า การซ้อมรบไม่ว่าจะเป็นที่ไหน เมื่อไหร่ กับใคร และอย่างไร ถือเป็นการตัดสินใจโดยกองทัพเรือสหรัฐ โดยกระทรวงกลาโหม และโดยรัฐบาลสหรัฐ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา ฉิน กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวในการแถลงข่าวว่า จีนขอเรียกร้องให้มีการเลี่ยงการกระทำใดๆที่จะอาจจะทำให้เกิดความตึงเครียดในภูมิภาคมากไปกว่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ