อินโดนีเซียคาดอุตสาหกรรมกระจกขยายตัว 6% ในปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday November 15, 2010 18:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซามูเอล รุมบาจาน นายกสมาคมกระจกตัดและกระจกนิรภัยของอินโดนีเซีย คาดว่า อุตสาหกรรมกระจกของประเทศจะเติบโต 6% ในปี 2554 ต่อเนื่องจากปีนี้ที่คาดว่าจะขยายตัว 5.5%

นายรุมบาจาน ระบุว่า อุตสาหกรรมกระจกของอินโดนีเซียเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง โดยทางหน่วยงานของเขาสามารถตอบสนองความต้องการของตลาดภายในประเทศและความต้องการกระจกคุณภาพสูงจากต่างประเทศ

"อุตสาหกรรมกระจกในอินโดนีเซียมีขนาดใหญ่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีจำนวนผู้ผลิตกระจกมากที่สุดในภูมิภาค ส่งผลให้อินโดนีเซียมีบทบาทสำคัญต่อตลาดกระจกของภูมิภาค" นายรุมบาจานกล่าว

นายรุมบาจานกล่าวต่อไปว่า อินโดนีเซียส่งออกกระจก 50% จากกำลังการผลิตติดตั้งที่ 45,000 ตัน/วัน ซึ่งผลิตโดย 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ของอินโดนีเซีย ได้แก่ พีที อาซาฮี กลาส, มูเลีย กลาส และ โทซ่า

นอกจากนี้ รุมบาจานกล่าวว่า อินโดนีเซียยังยินดีต้อนรับนักลงทุนต่างประเทศในการพัฒนาอุตสาหกรรมกระจกภายในประเทศ ด้วยการจัดงาน GlassTech Asia ครั้งที่ 9 ในกรุงจาการ์ตา ระหว่างวันที่ 23-25 พ.ย. 2554 โดยมีบริษัทตอบรับเข้าร่วมงานแลัวประมาณ 250 บริษัทจาก 30 ประเทศทั่วโลก

"ผมหวังว่าเราจะได้มีโอกาสต้อนรับนักลงทุนที่มีความสนใจในอุตสาหกรรมกระจกของอินโดนีเซีย" นายรุมบาจานกล่าว

ด้านเอ็ดเวิร์ด หลิว กรรมการผู้จัดการบริษัท คอนเฟอเรนซ์ แอนด์ เอ็กซิบิชั่น เซอร์วิส จำกัด ซึ่งเป็นผู้จัดงาน GlassTech Asia 2011 กล่าวว่า ปัจจุบันมีอุปสงค์อยู่มากเกินกว่าที่อุตสาหกรรมกระจกในภูมิภาคจะสามารถตอบสนองได้

"เนื่องจากอุตสาหกรรมที่ต้องการกระจกเป็นวัตถุดิบเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ความต้องการกระจกจึงเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ" นายเอ็ดเวิร์ดกล่าว

ในขณะเดียวกัน กาน ชี เสียง นายกสมาคมกระจกของสิงคโปร์ กล่าวว่า นักลงทุนสิงคโปร์ไม่น่าจะสนใจลงทุนในอุตสาหกรรมกระจกของอินโดนีเซีย เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตกระจกของอินโดนีเซียมีขนาดที่ใหญ่อยู่แล้ว

"เราไม่มีความสามารถมากพอที่จะเข้าไปแข่งขัน อย่างไรก็ตาม หากเรามีโอกาสที่จะลงทุนในอินโดนีเซีย เราคงไม่พลาดที่จะคว้าโอกาสนั้นไว้อย่างแน่นอน" นายกานกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ