ฟรอสท์ แอนด์ ซัลลิแวนคาดยอดขายรถยนต์ในมาเลเซียพุ่งทำสถิติใหม่ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 5, 2011 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทที่ปรึกษาชื่อดังฟรอสท์ แอนด์ ซัลลิแวน คาดยอดขายรถยนต์ใหม่ในมาเลเซียมีแนวโน้มพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ระดับใหม่ในปีนี้ที่ 623,000 คัน

โดยฟรอสท์ แอนด์ ซัลลิแวน ระบุว่า ตลาดรถยนต์ในมาเลเซียจะได้รับปัจจัยหนุนจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่เริ่มอยู่ตัว รวมไปถึงการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆ โดยคาดว่าในปีนี้จะมีบริษัทต่างๆ เปิดตัวรถยนต์ 16 รุ่นเข้าสู่ตลาด ซึ่งจะส่งผลให้มาเลเซียมียอดขายรถใหม่เพิ่มขึ้น 4.1% สูงกว่าที่ประมาณ 598,200 คันในปี 2553

คาวาน มักห์ทยา หุ้นส่วนของฟรอสท์ แอนด์ ซัลลิแวน และหัวหน้าฝ่ายยานยนต์และการขนส่งประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกล่าวว่า ราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นจะไม่มีผลกระทบต่อยอดขายรถมากนัก เช่นเดียวกันกับการปรับขึ้นดอกเบี้ยที่จะส่งผลต่อยอดขายรถเพียงเล็กน้อย

ทั้งนี้ ธนาคารกลางมาเลเซียได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยระยะสั้นไปแล้ว 0.75% สู่ระดับ 2.75% ในปี 2553 และคาดว่าหากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจยังดำเนินไปอย่างปกติ อัตราดอกเบี้ยของมาเลเซียอาจขยายตัวขึ้นแตะที่ 3.25% ภายในสิ้นปีนี้

สำหรับยอดขายรถยนต์ซีดานขนาดกลางมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 6.9% เมื่อเทียบเป็นรายปีแตะที่ 234,183 คันในปีนี้ ซึ่งทำยอดขายได้สูงสุดที่ 37.6% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดในประเทศ อย่างไรก็ตาม ยอดขายรถยนต์อเนกประสงค์ (MPV) คาดว่าจะปรับตัวลดลง 5.5% ในปีนี้ หลังจากที่ขยายตัวอย่างโดดเด่น 68.2% ในปีที่แล้ว ซึ่งมีสัดส่วน 1 ใน 5 ของยอดขายยานยนต์ทั้งหมด

โดยยอดขายรถ MPV ที่แข็งแกร่งเมื่อปีที่ผ่านมาได้รับปัจจัยหนุนจากการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ๆ จากผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศอย่าง Proton และ Perodua ซึ่งตั้งราคาจำหน่ายไม่สูงมากนัก

คาวานกล่าวว่า ข้อมูลการวิจัยของบริษัทบ่งชี้ว่า ลูกค้าบางรายที่มีรถยนต์ขนาดเล็กอยู่แล้วสนใจที่จะซื้อรถ MPV ส่งผลให้ยอดขายรถขนาดเล็กเมื่อปี 2553 ลดลง 15.3%

สำหรับยอดขายรถไฮบริดในปีนี้มีแนวโน้มพุ่งขึ้นเกือบ 2 เท่า แตะที่ 3,400 คัน เมื่อเทียบกับที่คาดการณ์ไว้ในระดับ 1,500 คันในปี 2553 จากปัจจัยหนุนของการยกเว้นการเก็บภาษีรถไฮบริดจนถึงช่วงปลายปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ