สศก.ตั้งเป้ามีเกษตรกรร่วมโครงการนำร่องบูรณาการฯมันสำปะหลังปีแรก 1 พันราย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 9, 2011 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง แสนสิงห์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับสำนักงานเกษตรจังหวัดนครราชสีมา สำนักงานพัฒนาที่ดินจังหวัดนครราชสีมา และบริษัทรับซื้อมันสำปะหลัง ร่วมโครงการนำร่องบูรณาการเขตเกษตรเศรษฐกิจ เพื่ออาหาร พลังงาน และอุตสาหกรรม ซึ่งจะเริ่มในจ.นครราชสีมา เป็นจังหวัดแรก โดยดำเนินการในท้องที่ 8 อำเภอ อันได้แก่ อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.จักราช อ.โชคชัย อ.หนองบุญมาก อ.เมือง อ.ครบุรี อ.เสิงสาง และอ.ปักธงชัย

โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและมูลค่าเพิ่มทางการตลาด หรือเพิ่มผลผลิตต่อไร่ของมันสำปะหลัง

สำหรับจำนวนเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการนั้นในปีแรกนี้ได้ตั้งเป้าหมายไว้จำนวน 1,000 ราย และจะเพิ่มขึ้นอีกในปีต่อๆ ไป จะเห็นได้ว่าโครงการนี้มีทั้งหน่วยงานราชการและภาคเอกชนได้จังจับมือกันช่วยเหลือเกษตรกรและจะขยายการดำเนินไปยังพื้นที่อื่นๆ

ด้านแผนงานและโครงการที่สำคัญ ได้แก่ การเตรียมดินให้เหมาะสมต่อการปลูกมันสำปะหลัง การขยายพันธุ์มันสำปะหลังที่ปลอดเพลี้ย การอบรมเกษตรกรเรื่องการจัดทำแปลงเพาะปลูก การกำจัดศัตรูพืชในไร่มันสำปะหลัง การจัดทำระบบน้ำในไร่มันสำปะหลัง การวิจัยเพื่อเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลัง โดยการกระจายพันธุ์ดีและการขยายพันธุ์ การส่งเสริมพลังงานทดแทนเพื่อเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรและลดต้นทุนด้านพลังงานของเกษตรกร และอื่นๆ

สำหรับตัวอย่างของการดำเนินงานนั้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ได้แก่ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับสำนักงานเกษตรจังหวัดนครราชสีมา สำนักงานพัฒนาที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ตลอดจนบริษัทรับซื้อมันสำปะหลังอีก 2 บริษัทคือ บริษัทวงวนวงษ์ และบริษัททีพีเคเอทานอท ได้ดำเนินงานครั้งล่าสุดในเดือนมกราคม 2554 โดยร่วมมือกันให้ความรู้แก่เกษตรกร การสำรวจข้อมูลพื้นฐาน และการตรวจวัดพื้นที่ที่นำเข้าร่วมโครงการด้วยเครื่อง GPS เพื่ออ่านว่าจุดนั้นอยู่ในตำแหน่งใดและระดับความสูงจากน้ำทะเล โดยพื้นที่นั้นต้องยังไม่ได้ดำเนินการปลูก เพื่อให้การปลูกในปีนี้เป็นไปตามขั้นตอน และพื้นที่นำเข้าร่วมโครงการต้องไม่เกิน 5 ไร่ ต่อราย จะตรวจวัดความเหมาะสมของดินและการช่วยเหลือเกษตรกรเกี่ยวกับการปลูกมันสำปะหลังที่ถูกวิธี เช่นการแช่ท่อนพันธุ์ก่อนปลูก หรือการกำจัดเพลี้ยแป้ง นั่นคือเพื่อให้มันสำปะหลังมีผลผลิตต่อไร่สูงขึ้นนั่นเอง สำหรับข้อมูลต่างๆ ที่ได้มานี้จะเป็นข้อมูลเบื้องต้น เพื่อนำไปเปรียบเทียบดูว่าเมื่อสิ้นสุดโครงการแล้ว ผลที่เกษตรกรได้รับจะตรงตามวัตถุประสงค์หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ