ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ราคาทองพุ่งทะลุ $1,480 หลังแรงกดดันเงินเฟ้อเพิ่มสูง

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 16, 2011 08:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กพุ่งปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อคืนนี้ (15 เม.ย.) เนื่องจากแรงกดดันเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลกอันเนื่องมาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง นอกจากนี้ วิกฤตหนี้สาธารณะและความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจยูโรโซนก็เป็นปัจจัยสนับสนุนแรงซื้อเช่นกัน

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้น 13.6 ดอลลาร์ หรือ 0.9% ปิดที่ 1,486 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 1,472.2 - 1,488.6 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดในระหว่างวันเช่นเดียวกัน

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.ทะยาน 90.7 เซนต์ หรือ 2.2% ปิดที่ 42.571 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.ขยับลง 80 เซนต์ ปิดที่ 1,794.8 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.อ่อนตัวลง 6.15 ดอลลาร์ ปิดที่ 768.10ดอลลาร์/ออนซ์

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนมีนาคม เนื่องจากราคาอาหารและพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกัน ขณะที่ CPI พื้นฐานที่ไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้นเพียง 0.1%

ขณะเดียวกัน สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยวานนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของจีน พุ่งขึ้น 5.4% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 32 เดือน และสูงกว่าเป้าหมายของรัฐบาลที่ระดับ 4% ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นดัชนีวัดเงินเฟ้อในระดับค้าส่ง พุ่งขึ้น 7.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 30 เดือน

ความวิตกกังวลเรื่องภาวะเงินเฟ้อทั่วโลกได้กระตุ้นให้นักลงทุนแห่ซื้อโลหะมีค่า เนื่องจากทองและเงินจะสามารถรักษามูลค่าไว้ได้ดีกว่าสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทอื่นๆในยามที่เกิดเงินเฟ้อหรือราคาสินค้าผันผวน

แฟรงก์ เลช โบรกเกอร์จากบริษัท ฟิวเจอร์แพท เทรดดิ้ง กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า กระแสเงินเฟ้อได้เข้าปกคลุมตลาดทองคำในระยะนี้ และนั่นเป็นผลดีอย่างมากต่อทองคำ นอกจากนี้ เงินดอลลาร์สหรัฐได้อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินต่างประเทศอื่นๆในสัปดาห์นี้ ซึ่งถือเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำเช่นกัน

วานนี้ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของไอร์แลนด์ลง 2 ขั้น สู่ระดับ Baa3 จากระดับ Baa1 และคงแนวโน้มอันดับเครดิตในเชิงลบ

โดยโบรกชี้ว่า การที่สถานการณ์ความวุ่นวายในลิเบียยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติ และการหั่นอันดับเครดิตดังกล่าว ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยผลักดันให้นักลงทุนแห่ซื้อทองซึ่งถูกมองว่าเป็นแหล่งลงทุนที่ปลอดภัยกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ