เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกสินค้าไอทีพุ่ง 4.7% ในเดือนพ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 7, 2011 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอที) ของเกาหลีใต้ในเดือนพฤษภาคมเพิ่มขึ้น 4.7% จากปีก่อนหน้านี้ เนื่องจากความต้องการสมาร์ทโฟนที่ผลิตในเกาหลีใต้ขยายตัว

กระทรวงเศรษฐกิจความรู้ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดส่งออกสินค้าไอทีไปต่างประเทศของเกาหลีใต้พุ่งแตะ 1.338 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนที่แล้ว ซึ่งเพิ่มขึ้น 4.7% จากปีก่อนหน้านี้

ยอดส่งออกสินค้าไอทีในเดือนพฤษภาคมขยายตัวสูงกว่าระดับ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ได้เป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน โดยปัจจัยสนับสนุนหลักมาจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในกลุ่มสมาร์ทโฟน แม้ว่าจะมีการแข่งขันอย่างดุเดือดและแม้เป็นช่วงตลาดซบเซาในฤดูใบไม้ผลิก็ตาม

ยอดส่งออกโทรศัพท์มือถือที่ผลิตในประเทศพุ่งขึ้น 38.9% ต่อปี แตะที่ 2.44 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนพฤษภาคม โดยยอดขายสมาร์ทโฟนไปต่างประเทศทะยานขึ้นถึง 323.3% ในเดือนที่แล้ว ทำสถิติขยายตัวต่อปีในระดับตัวเลข 3 หลักได้เป็นเดือนที่ 13 ติดต่อกัน

อุปสงค์ต่างประเทศสำหรับผลิตภัณฑ์แบตเตอรีลิเธียมที่ชาร์จซ้ำได้ ซึ่งใช้ในอุปกรณ์มือถือต่างๆ เพิ่มขึ้น 30.7% ต่อปี แตะที่ 2.4 พันล้านดอลลาร์ในเดือนที่แล้ว เนื่องจากตลาดอุปกรณ์มือถือ เช่น สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตขยายตัว

ทั้งนี้ หากแยกเป็นรายประเทศนั้น ยอดส่งออกไปจีน ซึ่งรวมฮ่องกงในเดือนพฤษภาคมเพิ่มขึ้น 5.6% จากปีก่อนหน้านี้ ขณะที่ยอดส่งออกไปสหรัฐขยายตัว 17.4% ในเดือนที่แล้ว

สำหรับยอดส่งออกไปยังประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป (อียู) ลดลง 23.2% และยอดส่งออกไปญี่ปุ่นลดลง 3.2% ในเดือนพฤษภาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ