เวิลด์แบงก์ลดคาดการณ์ศก.ญี่ปุ่นปีนี้เหลือ 0.1% จากผลกระทบแผ่นดินไหว-สึนามิ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 8, 2011 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวเพียง 0.1% ในปีนี้ในแง่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง ซึ่งลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ในระดับ 4.0% ในปี 2553 จากผลกระทบของแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคม ซึ่งสร้างความเสียหายต่อพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกฉบับล่าสุดของธนาคารโลกระบุว่า ญี่ปุ่นจะได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในการฟื้นฟูประเทศ โดยเศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มขยายตัว 2.6% ในปี 2555 และ 2.0% ในปีถัดไป

"ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในญี่ปุ่นเมื่อช่วงที่ผ่านมา และความวุ่นวายทางการเมืองในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือบั่นทอนการขยายตัวภายในประเทศอย่างมาก" รายงานระบุ

ธนาคารโลกคาดว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือจะอยู่ที่ระดับ 1.9% ในปี 2554 ลดลงจากที่คาดการณ์ไว้เมื่อปีที่แล้วว่าจะขยายตัว 3.1%

รายงานระบุด้วยว่า วิกฤตนิวเคลียร์ในญี่ปุ่นยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง โดยเศรษฐกิจจะได้รับผลกระทบที่ยาวนานออกไปอีก หากทางการต้องใช้เวลาเพิ่มมากขึ้นในการทำความสะอาดสารปนเปื้อนจากวิกฤตนิวเคลียร์

ธนาคารโลกระบุว่า ประเทศในเอเชีย โดยเฉพาะในกลุ่มสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่ทำการค้ากับญี่ปุ่นเป็นหลักนั้น มีแนวโน้มว่าจะได้รับผลกระทบจากภาวะชะงักงันในระบบซัพพลายเชนอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ภัยพิบัติในญี่ปุ่น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ