China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 1 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 1, 2011 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจตลาดโดย Shanghai Metals Market (SMM) บ่งชี้ว่า ปริมาณการใช้โลหะเงินของบริษัทแปรรูปโลหะของจีนปรับตัวลดลงราว 30% ในเดือนกรกฎาคม จากเดือนก่อนหน้านั้น

ผลการสำรวจดังกล่าวระบุว่า ปริมาณการใช้โลหะเงินในเชิงอุตสาหกรรมจากการสอบถามบริษัทตัวอย่างด้านการแปรรูปโลหะเงิน 10 ราย พบว่า มียอดการใช้อยู่ที่ 29,500 กิโลกรัมในเดือนกรกฎาคม ลดลงเกือบ 30% จากยอดการใช้ในเดือนมิถุนายน

ปริมาณการใช้โลหะเงินปรับตัวลดลงอย่างมากในเดือนกรกฎาคม โดยมีสาเหตุส่วนใหญ่มาจากยอดสั่งซื้อที่ลดลงตามฤดูกาล ในขณะที่ราคาโลหะมีค่าต่างๆปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งนำโดยราคาทองคำ

อย่างไรก็ตาม คาดว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะดีขึ้นในเดือนสิงหาคม เนื่องจากโรงงานแปรรูปส่วนใหญ่จะได้รับคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น รวมทั้งมีการเพิ่มสต็อกอีกครั้ง

-- บริษัท หวูฮั่น ไอร์ออน แอนด์ สตีล (กรุ๊ป) คอร์ป ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่อันดับ 3 ของจีนเมื่อวัดจากผลผลิต ประกาศเมื่อวานนี้ว่า บริษัทได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือด้านการพัฒนาเหมืองแร่กับบริษัทเซ็นจูรี ไอร์ออน ไมน์ส ของแคนาดา เพื่อร่วมดำเนินโครงการเหมืองแร่เหล็กในประเทศแคนาดา

เติ้ง ฉีหลิน ผู้จัดการทั่วไปของหวูฮั่น สตีล กล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวถือเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของบริษัทในการขยายการทำเหมืองแร่ในต่างประเทศ

นายเติ้งระบุว่า หวูฮั่น สตีล จะใช้ประโยชน์จากแหล่งทรัพยากรแร่เหล็กจำนวนมากของบริษัทแคนาดา ในขณะเดียวกันก็จะให้การสนับสนุนเงินทุน ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค และทรัพยากรมนุษย์ในการร่วมเป็นหุ้นส่วน

-- เป๋าชาน ไอร์ออน แอนด์ สตีล (เป่าสตีล) บริษัทผู้ผลิตเหล็กจดทะเบียนรายใหญ่ที่สุดของจีน คาดว่า อุปสงค์เหล็กจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในครึ่งหลังของปี 2554 เนื่องจากบรรดาผู้ผลิตของญี่ปุ่นได้ฟื้นตัวจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งร้ายแรงในเดือนมีนาคม

อย่างไรก็ตาม เป๋าสตีลกล่าวในงานแถลงข่าวออนไลน์เมื่อวานนี้ว่า ภาวะการทำกำไรยังคงเป็นสิ่งที่ท้าทายและบริษัทผู้ผลิตเหล็กภายในประเทศอาจเผชิญกับความกดดันอย่างหนักจากกำไรที่ลดลงในช่วงครึ่งหลังของปี

ก่อนหน้านั้น เป๋าสตีลเปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรในครึ่งปีแรกลดลง 36.91% จากปีก่อน เนื่องจากการพุ่งขึ้นของราคาวัตถุดิบ

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างคำกล่าวของเฉิน หยิง รองผู้จัดการทั่วไปของบริษัทเป๋าชาน ไอร์ออน แอนด์ สตีล (เป่าสตีล) ว่า ปัจจุบันบริษัทซื้อแร่เหล็กในราคาตามไตรมาส ซึ่งคำนวณโดยใช้ดัชนีแร่เหล็กของ Platt

อย่างไรก็ตาม ในการแถลงผลประกอบการครึ่งปีแรกของบริษัททางออนไลน์เมื่อวานนี้ นายเฉินไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับสัดส่วนที่เป๋าสตีลสั่งซื้อด้วยวิธีการดังกล่าว

นอกจากนี้ นายเฉินกล่าวเสริมว่า ในขณะนี้ยังไม่มีการหารือเกี่ยวกับการกำหนดราคาแร่เหล็ก

-- บริษัทยูนนาน คอปเปอร์ โค ปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่าเหมืองทองแดงลาลา ซึ่งอยู่ในเครือกลุ่มบริษัทยูนนาน คอปเปอร์ กรุ๊ป มีแผนควบรวมกิจการกับยูนนาน คอปเปอร์ ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

ยูนนาน คอปเปอร์ระบุว่า บริษัทไม่มีแผนการปรับโครงสร้างทรัพย์สินครั้งใหญ่ในช่วงอีก 3 เดือนข้างหน้านี้

ทั้งนี้ สื่อบางแห่งรายงานเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า เหมืองแร่ทองแดงลาลาและปูแลง ของยูนนาน คอปเปอร์ กรุ๊ป อาจควบรวมกิจการกับยูนนาน คอปเปอร์ โค ในอีกไม่กี่เดือนที่จะถึงนี้

-- หูหนาน วาลิน สตีล โค ประกาศเมื่อวานนี้ว่า บริษัทมีแผนลงทุนในวงเงิน 1.84 พันล้านหยวนเพื่อปรับปรุงโรงงานต่างๆ โดยมีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มศักยภาพในการทำกำไรอย่างยั่งยืนด้วยการลดต้นทุนการผลิตลงอย่างต่อเนื่องและปรับปรุงส่วนประสมผลิตภัณฑ์

หูหนาน วาลิน สตีล รายงานว่าบริษัทมีรายได้จากการดำเนินงาน 3.79 หมื่นล้านหยวนในครึ่งแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 36.03% เมื่อเทียบเป็นรายปี และมีผลขาดทุน 218 ล้านหยวนในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งลดลง 45.56% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

-- จี๋หลิน จี เอิ้น นิกเกิล รายงานเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า บริษัทมีกำไรสุทธิในครึ่งแรกของปีนี้แตะที่ 41.1775 ล้านหยวน ลดลง 47.12% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ในขณะเดียวกัน รายได้จากธุรกิจของบริษัทอยู่ที่ 1.132 พันล้านหยวนในช่วง 6 เดือนแรกของปี โดยมีกำไรต่อหุ้นลดลง 50% จากปีก่อนสู่ 0.05 หยวนต่อหุ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ