S&P ลดเครดิตอียิปต์ลงสู่ B+ จากความวุ่นวายทางการเมืองและเศรษฐกิจอ่อนแอ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 24, 2011 21:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือสกุลเงินต่างประเทศและสกุลเงินในประเทศของอียิปต์ลงสู่ระดับ B+ หรือ "ระดับขยะ"จากระดับ BB- และให้แนวโน้ม "เชิงลบ" โดยระบุว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการเมืองของอียิปต์ย่ำแย่ลงอย่างมาก ซึ่งทำให้อียิปต์มีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับความขัดแย้งในหมู่พลเรือน

การตัดสินใจของเอสแอนด์พีนับเป็นข่าวร้ายล่าสุดของอียิปต์ เนื่องจากเศรษฐกิจอียิปต์ยังไม่ฟื้นตัวดีนักจากเหตุการณ์ประท้วงที่ยืดเยื้อมานานถึง 9 เดือน นับตั้งแต่การลุกฮือขับไล่ประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัคลงจากตำแหน่งเมื่อกลางเดือนก.พ.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ อียิปต์ยังได้ถูกมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือเมื่อเดือนที่แล้ว อันเนื่องมาจากวิกฤตการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจที่อ่อนแอเช่นกัน เอสแอนด์พีระบุว่า การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอียิปต์สะท้อนให้เห็นถึงสถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจที่อ่อนแอซึ่งนอกจากเหตุการณ์ประท้วงทางการเมืองแล้ว เอสแอนด์พียังพิจารณาถึงทุนสำรองเงินตราต่างประเทศที่ลดน้อยลง และความเสี่ยงที่จะเกิดความไม่สงบขึ้นอีกในวันข้างหน้า

นอกจากนี้ การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือยังมีขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนที่อียิปต์จะจัดการเลือกตั้งในวันที่ 28 พ.ย. นี้ ซึ่งเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกนับตั้งแต่มูบารัคพ้นจากตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ