World IT: กระแสแท็บเล็ตอาจฉุดยอดขายเน็ตบุ๊คทั่วโลกร่วง 40 ล้านเครื่องปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 8, 2011 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ข้อมูลข่าวสารการตลาด (MIC) ของสถาบันเพื่ออุตสาหกรรมสารสนเทศของไต้หวันเผยว่า "กระแสแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์" จะทำให้ยอดขาย "เน็ตบุ๊ค" หรือแล็บท็อปขนาดเล็ก ร่วงลงถึง 40 ล้านเครื่องในปีหน้า ซึ่งคาดว่ากระแสแท็บเล็ตจะยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมี iPad ของแอปเปิลเป็นผู้นำตลาด

นายเฉิน ชูซัน ผู้อำนวยการศูนย์กล่าวที่งานแถลงข่าวเรื่องการคาดการณ์แนวโน้มตลาดสินค้าไฮเทคทั่วโลกในปี 2555 ว่า แท็บเล็ตคอมพิวเตอร์และอัลตร้าบุ๊คจะ “เข้ามาแย่งส่วนแบ่งของตลาดเน็ตบุ๊คในปี 2555"

ทั้งนี้ อัลตร้าบุ๊ค เป็นเทรนด์ใหม่ของการพัฒนาของคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล มีคุณสมบัติเด่นคือ ใช้พลังงานน้อย มีขนาดบางและเบา รวมทั้งเวลาใช้งานของแบตเตอรี่นานขึ้นกว่าเดิม โดยอัลตร้าบุ๊คจะเป็นไฮไลท์สำคัญของงานแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่กำลังจะจัดขึ้นที่กรุงไทเป

อย่างไรก็ตาม นายเฉินกล่าวว่า เน็ตบุ๊คมีสัดส่วนน้อยกว่า 20% ของยอดผลผลิตทั้งหมดของคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลในไต้หวัน ดังนั้นผลกระทบจากยอดขายแท็บเล็ตที่ต่อตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลในไต้หวันจึงมีจำกัดและอยู่ในระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น

MIC ประเมินการณ์ว่า จำนวนแท็บเล็ตที่วางจำหน่ายทั่วโลกในครึ่งแรกของปีหน้าคาดว่าจะสูงถึง 29.4 ล้านเครื่อง หรือเพิ่มขึ้น 42% เมื่อเทียบรายปี นำตลาดโดย iPad-2 ของแอปเปิลซึ่งครองตลาดแท็บเล็ตทั่วโลกมากกว่า 90% และมีการคาดการณ์ว่า แอปเปิลจะออกวางจำหน่าย iPad-3 ในตลาดในช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า

นอกจากนี้ MIC ยังระบุว่า ในปีนี้ กว่า 14% ของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทั่วโลกจะหันมาใช้สมาร์ทโฟน ดังนั้น ผู้ผลิตมือถือจึงมุ่งเจาะตลาดเกิดใหม่อย่างเช่น ประเทศในเอเชีย-แปซิฟิก ตะวันออกกลาง และแอฟริกา และวางแผนพัฒนามือถือสมาร์ทโฟนราคาถูกและปานกลาง ซึ่งจะวางจำหน่ายในราคาต่ำกว่า 300 ดอลลาร์สหรัฐในปีหน้า โดยสมาร์ทโฟนราคาถูกจะคิดเป็นสัดส่วน 17% ของยอดขายโทรศัพท์มือถือที่ในปีหน้า และเกือบ 50% ในปี 2559

นายเฉินระบุอีกว่า ศูนย์กลางการรับผลิตสินค้าให้กับริษัทอื่น (ODM) ในจีนแผ่นดินใหญ่คาดว่าเปลี่ยนจากภาคตะวันออก ไปเป็นภาคกลาง โดยสินค้าเทคโนโลยีระดับไฮเอ็นส่วนใหญ่ยังจะผลิตในจังหวัดทางภาคตะวันออก โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มแม่น้ำแยงซี ขณะที่สินค้าระดับโลว์เอ็นจะผลิตในภาคกลาง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ