จับตายูโรกรุ๊ปประชุมแผนอุ้มกรีซวันนี้ นักวิเคราะห์หวั่นไม่ช่วยกู้วิกฤต

ข่าวต่างประเทศ Monday February 20, 2012 20:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังกลุ่มประเทศยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป จะจัดประชุมร่วมกันที่กรุงบรัสเซลส์ในวันนี้ ตามเวลายุโรป เพื่อตัดสินใจว่าจะให้ความช่วยเหลือกรีซรอบที่สองมูลค่า 1.30 แสนล้านยูโร (1.70 แสนล้านดอลลาร์) หรือไม่ ซึ่งความช่วยเหลือดังกล่าวจะทำให้กรีซสามารถหลีกเลี่ยงการชำระหนี้

เดิมทีนั้น การประชุมยูโรกรุ๊ปถูกกำหนดให้มีขึ้นเมื่อวันพุธที่แล้ว แต่ได้นายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ ประธานยูโรกรุ๊ปได้เลื่อนการประชุมออกไป เนื่องจากรัฐบาลกรีซยังไม่ได้ทำตามข้อเรียกร้องทั้งหมดของยุโรกรุ๊ป

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์หลายคนคาดว่า กรีซจะเผชิญกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ยากลำบากต่อไป แม้ได้รับเงินช่วยเหลือรอบใหม่ก็ตาม นอกจากนี้ นักวิเคราะห์มองว่า เม็ดเงินดังกล่าวอาจจะยังไม่เพียงพอที่จะทำให้หนี้สินของกรีซลดลงมาอยู่ในระดับที่สามารถจัดการได้ในระยะยาว

จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติของกรีซระบุว่า อัตราว่างงานของกรีซพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 20.9% ในเดือนพ.ย. ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า อัตราว่างงานที่สูงเช่นนี้เปรียบเสมือนระเบิดเวลาที่พร้อมจะสร้างความเสียหายต่อระบบสวัสดิการสังคมของกรีซ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ชาวกรีซหลายพันคนได้รวมตัวกันบนถนนหลายสายในกรุงเอเธนส์อีกครั้งเมื่อวานนี้ เพื่อประท้วงมาตรการรัดเข็มขัดก่อนที่จะมีการประชุมที่บรัสเซลส์ โดยผู้ประท้วงหลายรายได้ชูป้ายข้อความ "ต่อต้านอียูและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)" ที่หน้าตึกรัฐสภา เพื่อประณามเงื่อนไขอันสุดหินในการให้เงินช่วยเหลือจากต่างประเทศงวดที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ