รมว.คลังกรีซคาดภาวะผันผวนที่ยืดเยื้อประเด็นหนี้กรีซจะยุติลงในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday February 20, 2012 22:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีแวนเจลอส เวนิเซลอส รมว.คลังกรีซ คาดว่า เจ้าหน้าที่ยูโรโซนจะอนุมัติแผนช่วยเหลือด้านการเงินงวดที่ 2 สำหรับกรีซ หลังจากที่กรีซได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขทั้งหมดที่บรรดาเจ้าหนี้ระหว่างประเทศเรียกร้อง

“เราคาดว่าจะเห็นสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนที่ดำเนินมาเป็นเวลานานยุติลงในวันนี้ ช่วงเวลาดังกล่าวไม่ได้ก่อประโยชน์แก่ทั้งเศรษฐกิจของกรีซและเศรษฐกิจโดยรวมของยูโรโซน" นายเวนิเซลอสกล่าวในแถลงการณ์ฉบับหนึ่ง โดยเขาดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีของกรีซด้วย

นายอีแวนเจลอสแสดงความคิดเห็นดังกล่าวเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ร้ฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือ ยูโรกรุ๊ป มีกำหนดจะประชุมกันที่กรุงบรัสเซลส์เพื่อหารือแผนช่วยเหลือกรีซ โดยเขากล่าวว่า “กรีซจะเข้าร่วมการประชุมยูโรกรุ๊ปในวันนี้ โดยได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดทั้งหมดสำหรับการอนุมัติแผนช่วยเหลือรอบใหม่"

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีให้การรับรองมาตรการหั่นลดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีก 325 ล้านยูโร (ราว 427 ล้านดอลลาร์) ตามเงื่อนไขสุดท้ายที่เจ้าหนี้ คือสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้กำหนดไว้ เพื่อแลกเปลี่ยนกับการปล่อยให้กู้เงินช่วยเหลือ 1.30 แสนล้านยูโร (1.70 แสนล้านดอลลาร์) นับเป็นเงินกู้ช่วยเหลือก้อนที่ 2 ในระยะเวลา 2 ปี

ทั้งนี้ ยูโรกรุ๊ปได้เรียกร้องเงื่อนไข 3 ข้อจากกรีซ โดยเงื่อนไขแรกคือ รัฐสภากรีซควรจะอนุมัติมาตรการที่เป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่างกรีซและกลุ่มทรอยก้า ซึ่งประกอบไปด้วยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) สหภาพยุโรป (อียู) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี)

ส่วนเงื่อนไขที่ 2 คือ รัฐบาลกรีซต้องเร่งดำเนินการปรับโครงสร้างเพิ่มเติม เพื่อลดการใช้จ่ายมูลค่า 325 ล้านยูโรในปี 2556 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่ากรีซสามารถบรรลุเป้าหมายการลดยอดขาดดุลงบประมาณ และเงื่อนไขที่ 3 คือ กรีซต้องรับประกันว่าพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 3 พรรคจะสนับสนุนมาตรการดังกล่าวอย่างจริงจัง

อย่างไรก็ตาม นายเวนิเซลอสกล่าวว่า ยังคงมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือกรีซ ขณะที่การเจรจายังคงดำเนินต่อไป


แท็ก กรีซ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ