โอบามาต่อสายถึงนายกฯเยอรมนี เผยยินดีแผนช่วยเหลือกรีซรอบใหม่ผ่านฉลุย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 22, 2012 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนางแองเจล่า แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี พร้อมแสดงความยินดีกับแผนให้เงินช่วยเหลือรอบ2 แก่กรีซ ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากรัฐมนตรีคลังยูโรโซนแล้ว

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ระหว่างการสนทนานั้น ผู้นำของทั้งสองชาติได้หารือถึงความคืบหน้าล่าสุดที่เกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเงินของยูโรโซน

"ประธานาธิบดีกล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรีเยอรมนีในความเป็นผู้นำของเธอ และยินดีกับข้อตกลงของยุโรปที่มีขึ้นเมื่อคืนในการให้เงินช่วยเหลือรอบใหม่แก่กรีซ เพื่อช่วยลดหนี้ลงสู่ระดับที่มีเสถียรภาพ" ทำเนีบยขาวระบุในแถลงการณ์

แผนการให้เงินช่วยเหลือ ซึ่งประเมินไว้ที่ 1.3 แสนล้านยูโร (1.72 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) และอนุมัติให้เป็นงวดๆ ไปจนถึงปี 2557 นั้น มีเป้าหมายลดสัดส่วนหนี้สินต่อจีดีพีของกรีซลง 120.5% ภายในปี 2563 จากระดับ 160% ในปัจจุบัน

นายโอบามาและนางแมร์เคิลเห็นตรงกันว่า สนธิสัญญาทางการคลังของสหภาพยุโรป, การดำเนินการต่างๆ ของธนาคารกลางยุโรป และการปฏิรูปหลายประการของสเปนและอิตาลี เป็นกระบวนการในเชิงบวกในการจัดการกับวิกฤตยูโรโซน

สนธิสัญญาทางการคลัง ซึ่งจะมีวินัยทางการคลังที่รัดกุมขึ้นนั้น คาดว่า จะมีการลงนามในต้นเดือนมี.ค. ระหว่างการประชุมของคณะกรรมาธิการยุโรป

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองชาติยังหารือถึงการเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมของกลุ่มจี8 ที่จะมีขึ้นในเดือนพ.ค.ที่ชิคาโก และเห็นพ้องว่า ประเด็นสำคัญของการประชุมคือ การเติบโตและการสร้างงาน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ