ราคาบ้านสหรัฐลดลงเล็กน้อยในไตรมาส 4/2554 เนื่องจากจำนวนบ้านเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday February 24, 2012 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานกลางการเงินเพื่อที่อยู่อาศัยของสหรัฐ (FHFA) เปิดเผยว่า ราคาบ้านในสหรัฐปรับลดลงเล็กน้อยในช่วงไตรมาส 4 ปี 2554

สำนักข่าวซิวหัวรายงานข้อมูลจาก FHFA ว่า ราคาบ้านในสหรัฐปรับลดลง 0.1% ในไตรมาสที่ 4 เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา หากเปรียบเทียบกับเดือนพ.ย. พบว่าราคามีการปรับตัวขึ้น 0.7% แต่ยังต่ำกว่าเดือนเม.ย. 2550 ถึงกว่า 18% โดยในเวลานั้นเป็นช่วงเวลาที่ราคาบ้านทะยานทำสถิติสูงสุด

ในช่วงเวลา 12 เดือนจนถึงสิ้นเดือนธ.ค. ราคาบ้านปรับตัวลดลง 2.4% ส่งสัญญาณบ่งชี้ว่า ตลาดที่อยู่อาศัยยังคงต้องกระเสือกกระสนเพื่อฟื้นตัวจากภาวะตกต่ำมาตลอด 5 ปี

ขณะเดียวกัน สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์สหรัฐ (NAR) ระบุว่า ราคากลางที่อยู่อาศัยทุกประเภทอยู่ที่ 154,700 ดอลลาร์ในเดือนม.ค. ลดลง 2% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา และยังเป็นราคาต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2554 ด้วย

สำหรับบ้านมือสอง ไม่ว่าจะเป็นสินทรัพย์ธนาคารหรือการขายทอดตลาด ซึ่งมีราคาถูกมากนั้น คิดเป็น 35% ของยอดขายบ้านทั้งหมดในเดือนม.ค.

นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า การขาดความสมดุลระหว่างอุปสงค์กับอุปทาน การปล่อยสินเชื่อที่เข้มงวด และบ้านที่ถูกยึดทรัพย์ขายทอดตลาดที่มีเป็นจำนวนมากล้วนเป็นอุปสรรคต่อตลาดบ้าน และส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในเวลาต่อมา


แท็ก ข้อมูล   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ