มูดีส์หั่นเครดิตพันธบัตรรัฐบาลกรีซสู่ระดับต่ำสุดที่ C จากแผนสว็อปพันธบัตร

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 3, 2012 07:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรสกุลเงินในประเทศและต่างประเทศของกรีซ ลงจากระดับ Ca สู่ระดับ C ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในระบบการจัดอันดับของมูดีส์

มูดีส์ระบุในรายงานที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นผลมาจากการที่กรีซได้ประกาศข้อเสนอแลกเปลี่ยนหนี้เมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งอาจส่งผลให้นักลงทุนขาดทุนมากถึง 70% ซึ่งสอดคล้องกับเกณฑ์การจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ C ของมูดีส์

ขณะเดียวกัน มูดีส์ไม่ได้ให้แนวโน้มแก่อันดับความน่าเชื่อถือดังกล่าว โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานที่ว่า มีความเป็นไปได้สูงมากที่รัฐบาลกรีซจะผิดนัดชำระหนี้พันธบัตร และจากข้อเท็จจริงที่ว่า C เป็นอันดับที่ต่ำสุดแล้วในระบบการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของมูดีส์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวของมูดีส์ในครั้งนี้ เป็นไปในทิศทางเดียวกับ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ที่ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของพันธบัตรรัฐบาลกรีซ ลงมาอยู่ที่ระดับ "ผิดนัดชำระหนี้บางส่วน (selective default)" จากระดับ CC เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากรัฐบาลกรีซประกาศแผนการปรับโครงสร้างหนี้ด้วยการสว็อปพันธบัตรเพื่อลดภาระหนี้สินในสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

ทั้งนี้ กรีซได้ออกแผนสว็อปพันธบัตรอย่างเป็นทางการเมื่อวันศุกร์ที่ 24 ก.พ. ซึ่งภายใต้แผนดังกล่าว นักลงทุนภาคเอกชนที่ถือครองพันธบัตรของกรีซต้องยินยอมรับการขาดทุนเพื่อให้ความช่วยเหลือกรีซ ด้วยการยอมรับเงื่อนไขการปรับลดมูลค่าหน้าตั๋วพันธบัตรของรัฐบาลกรีซลง 53.5% ในขณะที่การขาดทุนที่แท้จริงอาจสูงถึงราว 75%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ