(เพิ่มเติม) รัฐบาลจีนปรับลดเป้าหมาย GDP ปี 55 ลงเหลือ 7.5% จากเดิม 8%

ข่าวต่างประเทศ Monday March 5, 2012 07:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนได้เผยแพร่รายงานต่อสื่อมวลชนก่อนที่สภาประชาชนแห่งชาติของจีน หรือรัฐสภาจีน จะเปิดการประชุมประจำปีในวันนี้ (5 มี.ค.) โดยระบุว่า รัฐบาลจีนได้ปรับลดเป้าหมายการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปี 2555 ลงมาอยู่ที่ระดับ 7.5% จากเป้าหมายเดิมที่วางไว้ที่ 8%

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลจีนได้ปรับลดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจภายในประเทศ หลังจากที่ได้คงเป้าหมายเอาไว้ที่ 8% มาเป็นเวลา 7 ปีติดต่อกัน

รายงานซึ่งรัฐบาลได้เผยแพร่ต่อสื่อมวลชนได้ระบุถึงถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ว่า "รัฐบาลได้ปรับลดเป้าหมายการเติบโตของจีดีพีในปีนี้ลงเล็กน้อย ซึ่งเราคาดหวังว่าจะสอดคล้องกับเป้าหมายในแผนระยะ 5 ปี ฉบับที่ 12 และเพื่อเป็นแนวทางให้ประชาชนในทุกภาคส่วนให้เร่งดำเนินการปรับเปลี่ยนรูปแบบการพัฒนาทางเศรษฐกิจ และผลักดันให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างยั่งยืนและมีประสิทธิภาพ เพื่อที่เราจะบรรลุเป้าหมายการพัฒนาในระดับที่สูงขึ้นและมีคุณภาพมากขึ้นในระยะยาว"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีดีพีจีนขยายตัวในอัตรา 9.2% ในปี 2554 หลังจากที่ขยายตัว 10.3% ในปี 2553

สำหรับการประชุมรัฐสภาจีนในวันนี้ นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีนจะกล่าวแถลง state of the nation ซึ่งจะเป็นการแถลงครั้งสุดท้ายในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของเขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ