สรุปแถลงการณ์ "เหวิน เจียเป่า" ลดเป้าหมาย GDP/55, ใช้นโยบายการคลังอย่างรอบคอบ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 5, 2012 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน ได้แถลงต่อที่ประชุมจำปีของรัฐสภาจีนในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการแถลงครั้งสุดท้ายในฐานะนายกรัฐมนตรีจีน ก่อนที่เขาจะครบวาระการดำรงตำแหน่ง สำหรับสาระสำคัญของการแถลงในวันนี้ มีดังต่อไปนี้

-- รัฐบาลจีนได้ปรับลดเป้าหมายการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปี 2555 ลงมาอยู่ที่ระดับ 7.5% จากเป้าหมายเดิมที่วางไว้ที่ 8% ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลจีนได้ปรับลดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจภายในประเทศ หลังจากที่ได้คงเป้าหมายเอาไว้ที่ 8% มาเป็นเวลา 7 ปีติดต่อกัน

นายเหวินกล่าวว่า "รัฐบาลได้ปรับลดเป้าหมายการเติบโตของจีดีพีในปีนี้ลงเล็กน้อย ซึ่งเราคาดหวังว่าจะสอดคล้องกับเป้าหมายในแผนระยะ 5 ปี ฉบับที่ 12 และเพื่อเป็นแนวทางให้ประชาชนในทุกภาคส่วน เร่งดำเนินการปรับเปลี่ยนรูปแบบการพัฒนาทางเศรษฐกิจ และผลักดันให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างยั่งยืนและมีประสิทธิภาพ เพื่อที่เราจะบรรลุเป้าหมายการพัฒนาในระดับที่สูงขึ้นและมีคุณภาพมากขึ้นในระยะยาว"

-- จีนจะยังคงคุมเข้มตลาดอสังหาริมทรัพย์อย่างต่อเนื่อง เพื่อควบคุมราคาอสังหาริมทรัพย์ให้อยู่ในระดับที่สมเหตุผล โดยนายเหวินย้ำว่าจีนจะทำให้ราคาบ้าน ลดลงสู่ "ระดับที่สมเหตุสมผล" และป้องกันความเสี่ยงในระบบที่อาจจะเกิดขึ้นจากมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ที่ร่วงลง ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้รัฐบาลท้องถิ่นประสบกับความยากลำบากในการชำระคืนหนี้ 10.7 ล้านล้านหยวน (1.7 ล้านล้านดอลลาร์) ที่ขอกู้มาจากธนาคารของรัฐในปี 2552

นอกจากนี้ จีนตั้งเป้าก่อสร้างบ้านสำหรับผู้ที่มีรายได้น้อยให้แล้วเสร็จจำนวน 5 ล้านยูนิตภายในปีนี้ พร้อมกับเริ่มก่อสร้างบ้านใหม่อีก 7 ล้านยูนิตตามโครงการส่งเสริมสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน

-- นายเหวินยอมรับว่า จีนยังคงเผชิญกับอุปสรรคและความท้าทายมากมายในด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ทั้งจากต่างประเทศและภายในประเทศ

"ประเทศที่พัฒนาแล้วหลายประเทศยังขาดแรงกระตุ้นเพื่อหนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ ในขณะที่อัตราว่างงานยังคงอยู่ในระดับที่สูงมาก ส่วนประเทศกลุ่มตลาดเกิดใหม่ยังคงเผชิญทั้งแรงกดดันด้านเงินเฟ้อและการเติบทางเศรษฐกิจที่เป็นไปอย่างล่าช้า ในขณะที่จีนเองกำลังเผชิญกับสถานการณ์เร่งด่วนและยากลำบากในการแก้ปัญหาในเชิงสถาบันและเชิงโครงสร้างมากขึ้น และการใช้นโยบายเพื่อบรรเทาปัญหาดังกล่าวก็เป็นไปอย่างไม่สมดุล, ขาดการประสานงานกันอย่างจริงจัง และมีการพัฒนาที่ไม่ยั่งยืน" นายเหวินกล่าว

-- จีนตั้งเป้าที่จะเพิ่มปริมาณการส่งออกและนำเข้าอีก 10% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในปี 2555 เพื่อปรับปรุงธุรกรรมการชำระหนี้ต่างประเทศ ขณะเดียวกันจีนจะยังคงเดินหน้าใช้นโยบายลดหย่อนภาษีการส่งออก และดำเนินยุทธศาสตร์กระตุ้นการค้า โดยผ่านทางการยกระดับด้านเทคโนโลยี, การปรับปรุงคุณภาพ และการกระจายตลาด ขณะเดียวกัน จีนจะปรับแนวทางต่างเพื่อเพิ่มปริมาณการนำเข้าและส่งเสริมการค้าที่สมดุล ปรับปรุงนโยบายการนำเข้า สร้างฐานที่แข็งแกร่งเพื่อส่งเสริมการส่งออก และผลักดันการเติบโตด้านการส่งออกและการนำเข้าให้มีความสมดุล

-- จีนจะดำเนินนโยบายการคลังอย่างรอบคอบในปี 2555 โดยจะดำเนินการอย่างทันเวลา มีการปรับการคาดการณ์อย่างเหมาะสม รวมทั้งดำเนินนโยบายให้เป็นไปตามเป้าหมายมากขึ้น นอกจากนี้ นายเหวินกล่าวว่า จีนจะรักษายอดขาดดุลและตัวเลขหนี้สินของรัฐบาลให้อยู่ใน "ระดับที่เหมาะสม"

ทั้งนี้ รัฐบาลได้กำหนดยอดขาดดุลงบประมาณ 8.00 แสนล้าน หยวนในปีนี้ ซึ่งคิดเป็น 1.5% ของจีดีพี และลดลงจากปีที่แล้ว 1.00 แสนล้านหยวน

ส่วนในด้านนโยบายการเงินนั้น จีนจะดำเนินการแบบรอบคอบในปี 2555 เช่นกัน หลังจากที่จีนได้ปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 0.50% สู่ระดับ 20.5% ในวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการปรับลดครั้งที่ 3 ในเวลา 3 เดือน

นอกจากนี้ จีนยังได้กำหนดตั้งเป้าหมายในการปล่อยสินเชื่อใหม่ที่ระดับ 8 ล้านล้านหยวน (1.27 ล้านล้านดอลลาร์) และตั้งเป้าหมายอัตราการเติบโตของ ปริมาณเงินหมุนเวียน M2 ไว้ที่ 14% สำหรับปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ