World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 เมษายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 3, 2012 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ฐานเงิน (monetary base) หรือปริมาณธนบัตรและเหรียญกษาปณ์ที่หมุนเวียนอยู่ในมือประชาชนและธนาคารพาณิชย์ รวมทั้งเงินฝากที่สถาบันการเงินสำรองไว้กับธนาคารกลางประจำเดือนมี.ค. ปรับตัวลง 0.2% จากปีที่แล้ว แตะระดับ 112.46 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2551

-- สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนในเดือนมี.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.7 จุด สู่ระดับ 58 จุด เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศขยายตัวขึ้น

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ได้เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3.1595 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนมีนาคม เนื่องจากการลดลงของมูลค่าของสินทรัพย์ที่ไม่ใช่เงินสกุลดอลลาร์นั้น ได้รับการชดเชยจากกำไรจากการลงทุน

-- กระทรวงเศรษฐกิจและการแข่งขันของสเปนเปิดเผยว่า ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของสเปนในปี 2554 ที่ผ่านมาอยู่ที่ 28,415 ล้านยูโร ( 37,819 ล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้น 18.4% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2553

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ 4.25% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นไปตามความคาดหมายของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่

-- หนังสือพิมพ์ สเตรท์ส ไทมส์ ของสิงคโปร์รายงานในวันนี้ว่า ธนาคารยักษ์ใหญ่ เอชเอสบีซี ปรับลดพนักงานลงกว่า 100 ตำแหน่งในสิงคโปร์ หรือคิดเป็นสัดส่วนกว่า 3% ของพนักงานทั้งหมด 3,000 คนในประเทศ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่สุดของธนาคารเอชเอสบีซีในสิงคโปร์

-- คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 8.4% เมื่อเทียบรายปีในไตรมาสแรก ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) จะขยายตัว 3.5% ในช่วงเวลาดังกล่าว

-- กระทรวงแรงงานสเปนเปิดเผยว่า จำนวนผู้ว่างงานเดือนมีนาคมขยายตัวเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 4.75 ล้านคน โดยภาคบริการมีผู้ตกงานมากที่สุด ขณะที่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานเพิ่มขึ้นแตะ 38,769 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ