"ซูจี" ชี้พม่าต้องสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจเพื่อรับแรงงานกลับประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday June 1, 2012 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี ซึ่งเป็นแกนนำพรรคฝ่ายค้านของพม่า กล่าวในการแถลงข่าวที่การประชุม World Economic Forum on East Asia (WEF) ในวันนี้ว่า พม่าจะต้องสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสันติภาพทางการเมืองเพื่อที่แรงงานอพยพชาวพม่าจะได้เดินทางกลับประเทศ ระบุช่องว่างทางเศรษฐกิจระหว่างพม่าและไทยที่ขยายกว้างขึ้นในช่วง 30 ปีที่ผ่านมาถือเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้แรงงานอพยพชาวพม่าต้องพำนักอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านของตนเองต่อไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ออง ซาน ซูจี กล่าวว่า หากพม่ามีงานให้ทำเหมือนที่ประเทศไทย ชาวพม่าก็ไม่จำเป็นต้องออกมาทำงานนอกประเทศเช่นนี้ "เราต้องทำประเทศของเราให้สามารถรองรับคนเหล่านี้ ด้วยความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสันติภาพทางการเมือง เราต้องปรับปรุงสภาพแวดล้อมในประเทศเพื่อให้แรงงานเหล่านี้เดินทางกลับประเทศได้"

ก่อนหน้าที่จะเดินทางมาร่วมการประชุม นางซูจีได้เดินทางไปเยี่ยมแรงงานชาวพม่าที่จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งส่วนใหญ่ทำงานอยู่ในอุตสาหกรรมประมงของพื้นที่ดังกล่าว โดยนางซูจีได้ขอให้แรงงานชาวพม่าประพฤติตนให้เหมาะสมในฐานะแขกของประเทศไทย ขณะเดียวกัน พม่าก็ยินดีต้อนรับการลงทุนที่มีความโปร่งใสจากต่างชาติเพื่อปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคในประเทศ ซึ่งอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่ โดยเธอกล่าวว่า พม่ารอในเรื่องนี้มานานจนเกินไป เราจึงขานรับการลงทุนที่จะเข้ามาเพื่อพัฒนาระบบสาธารณูปโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ