ธนาคารกลางอินโดนีเซียเล็งออกมาตรการลดความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน

ข่าวต่างประเทศ Friday June 8, 2012 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์จาการ์ตา โกลบ รายงานวันนี้ว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซียกำลังวางแผนที่จะออกมาตรการทางการเงินในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ ซึ่งถือเป็นความพยายามครั้งล่าสุดในการลดความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนเงินรูเปียห์

นายโดดี วาลูโย ผู้จัดการด้านการวางแผนและวิจัยของธนาคารดังกล่าว ระบุว่า จะมีการออกมาตรการบางอย่างเพื่อใช้ในตลาดปริวรรตเงินตราในเร็วๆนี้

“เราหวังว่าจะใช้เวลาไม่นานจนเกินไป" นายโดดีกล่าว

ผู้ค้าเงินตราต่างประเทศและผู้ค้าตราสารหนี้ในจาการ์ตาเปิดเผยว่า เงินรูเปียห์และสกุลเงินอื่นๆในภูมิภาคแข็งค่าขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากนักลงทุนบางกลุ่มมีความเห็นว่า ค่าเงินที่อ่อนตัวลงเมื่อเร็วๆนี้มีลดลงมากเกินไป ทั้งนี้ การซื้อขายเงินรูเปียห์อยู่ที่ 9,463 ดอลลาร์ในตลาดอินโดนีเซีย เมื่อวันอังคาร ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงไปจากมูลค่าการซื้อขายในวันก่อนหน้า

เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ทางธนาคารได้วางแผนขายเงินฝากระยะสั้นในสกุลเงินดอลลาร์แก่ธนาคารต่างๆในอินโดนีเซียในสัปดาห์หน้า โดยมีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมให้สถาบันการเงินของประเทศ ซึ่งนำรายได้ที่เกิดจากการส่งออกไปฝากไว้ที่ธนาคารในฮ่องกงและสิงคโปร์ นำเงินดังกล่าวมาเป็นต้นทุนในตลาดภายในประเทศ

นายโดดีกล่าวว่า จะมีการดำเนินการในอีกหลายขั้นตอน แต่เขายังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

ผู้ค้าเงินตราต่างประเทศและผู้ค้าตราสารหนี้ในจาการ์ตายังกล่าวด้วยว่า ความวิตกกังวลเรื่องวิกฤตหนี้ของกรีซและเรื่องความวุ่นวายทางการเมืองในยูโรโซนจะส่งผลให้ตลาดปริวรรตงินตราและตลาดตราสารหนี้ตกอยู่ภายใต้แรงขาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ