ผลสำรวจชี้วิกฤตหนี้ยูโรโซนเป็นปัจจัยถ่วงความเชื่อมั่นภาคธุรกิจอังกฤษ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 9, 2012 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของบริษัท BDO LLP ซึ่งเป็นบริษัทด้านบัญชี และบริษัทมาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทข้อมูลทางการเงิน ระบุว่าวิกฤตหนี้ยูโรโซนยังคงเป็นปัจจัยถ่วงแนวโน้มเศรษฐกิจอังกฤษ ขณะที่ความเชื่อมั่นทางธุรกิจตกต่ำลงในเดือนมิ.ย. และบริษัทจัดหางานระบุถึงจำนวนตำแหน่งงานที่ลดลง

ผลสำรวจเปิดเผยว่าความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่ลดลงในอังกฤษยังคงส่งผลกระทบต่อแผนการลงทุน ขณะที่การใช้จ่ายผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศก็ยังคงซบเซา เนื่องจากบรรยากาศในยูโรโซนอยู่ในภาวะย่ำแย่จากวิกฤตหนี้ที่ยืดเยื้อ

องค์กรทางธุรกิจและอุตสาหกรรมต่างๆได้เรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการมากขึ้นเพื่อหนุนภาคธุรกิจ ขณะที่ทางการอังกฤษคาดว่าการแข่งขันโอลิมปิกในปลายเดือนก.ค.นี้จะช่วยหนุนเศรษฐกิจในช่วงฤดูร้อน

ทั้งนี้ เศรษฐกิจของอังกฤษได้เข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) เปิดเผยเมื่อปลายเดือนมิ.ย.ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของอังกฤษลดลง 0.3% ในช่วงไตรมาสแรกปี 2555 เทียบกับการปรับตัวลง 0.4% ในช่วงไตรมาส 4 ปี 2554

นอกจากนี้ คาดกันว่าจีดีพีไตรมาส 2 ปี 2555 จะหดตัวลงต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 3 ติดต่อกัน เนื่องจากการบริโภคภายในประเทศที่ยังอ่อนแอ อุปสงค์ด้านการส่งออกที่ซบเซา และภาคก่อสร้างที่ย่ำแย่ ต่างส่งผลกระทบต่อผลผลิตทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ