อินโดนีเซียเผยการผลิตถ่านหินแตะ 150 ล้านตันในครึ่งแรกปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 26, 2012 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า นายธามริน สิฮิเต ผู้อำนวยการสำนักงานแร่ธาตุและถ่านหิน สังกัดกระทรวงพลังงานของอินโดนีเซีย เปิดเผยกับสื่อภายในประเทศในวันนี้ว่า ยอดผลิตถ่านหินของบริษัทเหมืองแร่ในอินโดนีเซียอยู่ที่ 150 ล้านตันในครึ่งแรกของปี 2555 ซึ่งคิดเป็น 45.2% ของเป้าการผลิตถ่านหินทั้งหมดของอินโดนีเซียในปีนี้

เขากล่าวว่า การผลิตถ่านหินทั้งหมดมีแนวโน้มจะอยู่ที่ 332 ล้านตันในปีนี้ แต่ไม่ได้ระบุตัวเลขเปรียบเทียบของปีที่แล้ว

นายธามริน ระบุว่ามีการจำหน่ายถ่านหินประมาณ 120 ล้านตันในตลาดต่างประเทศ เช่น จีน อินเดีย ปากีสถาน ไทยและศรีลังกา โดยถ่านหินจำนวนที่เหลืออีก 30 ล้านตันมีการจำหน่ายในประเทศ

จาการ์ตา โกลบ อ้างคำกล่าวของนายธามรินที่ว่า “เราต้องเพิ่มการผลิตในครึ่งหลังของปีนี้"

ทั้งนี้ เกาะกาลิมันตัน ซึ่งเป็นเกาะใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซีย อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ ได้แก่ ถ่านหิน น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ เป็นที่ตั้งของบริษัทผลิตถ่านหินหลายราย เช่น บูมี รีซอร์สเซส, อาดาโร เอเนอร์จี และฮารัม เอเนอร์จี

นายธามริน กล่าวว่า เป้าการผลิตถ่านหินของปีนี้สูงกว่าระดับ 132.35 ตันในปีน 2547 และ 290 ล้านตันในปี 2554 โดยในแต่ละปี ต้องมีการจำหน่ายถ่านหิน 30% ภายในประเทศ และส่วนที่เหลือจะจำหน่ายในตลาดต่างประเทศ

นอกจากนี้ นายบ็อบ กามันดานู ประธานสมาคมเหมืองถ่านหิน (APBI) กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เป้าการผลิตถ่านหินของอินโดนีเซียในปี 2555 มีแนวโน้มจะอยู่ที่ 390 ล้านตัน ซึ่งสูงกว่าเป้าของรัฐบาลที่ 332 ล้านตัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานข้อมูลจากกระทรวงพลังงานและทรัพยากรแร่ธาตุว่า อินโดนีเซียเป็นประเทศผู้ส่งออกถ่านหินพลังงานใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก โดยมีแหล่งถ่านหินที่ได้รับการตรวจสอบแล้ว 2.08 หมื่นล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ