ปธ.อีซีบีกล่าวปกป้องมาตรการซื้อพันธบัตรแบบไม่จำกัดต่อรัฐสภาเยอรมนี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 24, 2012 22:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวปกป้องโครงการซื้อพันธบัตรแบบไม่จำกัดจำนวนของตนเองต่อหน้าสภาผู้แทนราษฎรของเยอรมนี (Bundestag) ระหว่างเดินทางเยือนกรุงเบอร์ลินในวันนี้

นายดรากิกล่าวว่า โครงการ Outright Monetary Transactions (OMT) ของอีซีบี ซึ่งเป็นโครงการซื้อพันธบัตรที่ออกโดยประเทศยูโรโซนที่กำลังประสบปัญหาแบบไม่จำกัดจำนวนนั้น จะไม่ทำให้อีซีบีมีความเป็นอิสระน้อยลง ไม่ทำให้เกิดความเสี่ยงมากเกินไปสำหรับผู้เสียภาษี หรือนำไปสู่ภาวะเงินเฟ้อ

"ความจริงที่ว่ารัฐบาลแต่ละประเทศต้องทำตามเงื่อนไขจะช่วยปกป้องความเป็นอิสระของเรา อีซีบีจะไม่ถูกบังคับให้เข้าไปมีส่วนหากไม่มีการใช้นโยบายที่เหมาะสม" เขาอธิบาย พร้อมกับระบุว่าอีซีบีจะเข้าแทรกแซงหรือไม่ต้องพิจารณาจากการประเมินการใช้นโยบายการเงินโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรักษาเสถียรภาพด้านราคา

ข้อกำหนดของโครงการ OMT ระบุว่า ประเทศสมาชิกที่ต้องการให้อีซีบีซื้อพันธบัตรของตนเอง จะต้องยื่นเรื่องขอความช่วยเหลือจากกองทุนช่วยเหลือยุโรป และต้องยอมรับเงื่อนไขที่เข้มงวดตามที่กำหนดไว้

“การแทรกแซงของเราจะมีขึ้นเฉพาะในตลาดรอง โดยจะเป็นการซื้อพันธบัตรัฐบาลจากนักลงทุน ไม่ใช่จากรัฐบาล ซึ่งนี่จะสอดคล้องกับข้อห้ามของสนธิสัญญาว่าด้วยการระดมทุน" นายดรากิกล่าว

เขาแย้งว่า “ความเสี่ยงที่มากเกินไป" ต่อประชาชนผู้เสียภาษีจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อประเทศหนึ่งดำเนิน “นโยบายที่ไม่เหมาะสม" แต่เหตุการณ์นี้จะได้รับการป้องกันอย่างชัดเจนจากแผนการของกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM)

“เรามีความชัดเจนอย่างมากว่าในแต่ละครั้งที่เริ่มมีการพิจารณาทบทวนแผนการ เราจะระงับการดำเนินงาน และจะเริ่มดำเนินงานอีกครั้ง หากผลการพิจารณาทบทวนออกมาในเชิงบวก นี่จะสร้างความมั่นใจว่าอีซีบีจะแทรกแซงเฉพาะในประเทศที่เศรษฐกิจและฐานะการเงินของภาครรัฐมีแนวโน้มที่ยั่งยืน" นายดรากิกล่าว

นอกจากนี้ ประธานอีซีบียังปกป้องมาตรการต้านวิกฤตของเขา ซึ่งถูกโจมตีว่าอาจทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ “เราได้วางกรอบการดำเนินงานของเราโดยคำนึงว่าผลต่อภาวะทางการเงินจะอยู่ในระดับปกติ ทุกๆยูโรที่เราอัดฉีดเข้าไป เราจะดึงเม็ดเงินออกมา 1 ยูโร"

ทั้งนี้ สมาชิกสภานิติบัญญัติและธนาคารกลางเยอรมนี ได้โต้แย้งว่าอีซีบีใช้อำนาจหน้าที่มากเกินไป และแผนการของอีซีบีจะกระตุ้นให้เกิดภาวะเงินเฟ้อในยูโรโซน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ