China Todayข่าวสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 20 มีนาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 20, 2013 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์รายงานในเว็บไซต์วานนี้ว่า ราคาสินค้าเกษตรใน 36 เมืองใหญ่ของจีน ลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 4

สำหรับราคาค้าส่งของเนื้อสุกร ซื้อเป็นเนื้อสัตว์ที่จีนบริโภคเป็นหลักนั้น ลดลง 2.1% ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 17 มี.ค. และร่วงลง 8% ภายในช่วง 4 สัปดาห์ สำหรับราคาค้าส่งเฉลี่ยของผัก 18 ชนิดปรับตัวขึ้นเล็กน้อย หลังจากราคาลดลงในช่วง 3 สัปดาห์ และขยับขึ้น 0.02% ในสัปดาห์ที่แล้ว

ราคาอาหารมีสัดส่วนราว 1 ใน 3 ในการคำนวณดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่สำคัญ ทั้งนี้ ดัชนี CPI ของจีนขยายตัว 3.2% ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นการขยายตัวมากที่สุดในรอบ 10 เดือน จากราคาอาหารที่สูงขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีน ขณะเดียวกัน คาดว่าดัชนี CPI จะขยายตัวชะลอลงในเดือนมี.ค. เมื่อพิจารณาจากราคาสินค้าเกษตรที่ลดลง

-- สำนักงานควบคุมอุทกภัยและบรรเทาภัยแล้งแห่งรัฐของจีนเปิดเผยว่า ปัจจุบันพื้นที่ประสบภัยแล้งของจีนได้ลดจำนวนลง ซึ่งทำให้สถานการณ์โดยรวมดีขึ้นทั่วทั้งประเทศ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนๆ

ทั้งนี้ มีเพียงมณฑลยูนนานและเสฉวนในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีนเท่านั้นที่กำลังประสบภัยแล้ง

รายงานระบุว่า ภัยแล้งได้สร้างความเสียหายให้แก่พื้นที่ทำการเกษตรทั่วประเทศ 6.67 ล้านเฮกเตอร์ ซึ่งรวมไปถึงพื้นที่เพาะปลูกผลผลิต 3.19 ล้านเฮกเตอร์ ซึ่งลดลง 52% และ 14% ตามลำดับเมื่อเทียบกับระดับเฉลี่ยในปีก่อนๆ

-- จีนจะเปิดประมูลข้าวสาลีในคลังสำรองของรัฐในวันนี้ ซึ่งคาดว่าการเปิดประมูลข้าวสาลีในคลังสำรองตามปกติจะช่วยบรรเทาภาวะอุปทานตึงตัว และสร้างเสถียรภาพของราคาก่อนผลผลิตข้าวสาลีล็อตใหม่จะเข้าสู่ตลาดในเดือนมิ.ย. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ