สื่อตปท.เผยอียูและญี่ปุ่นเตรียมหารือเพื่อเปิดฉากการเจรจา FTA แบบทวิภาคี

ข่าวต่างประเทศ Monday March 25, 2013 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวของรัฐบาลกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น และนายเฮอร์มาน ฟาน รอมปุย ประธานสภายุโรป เตรียมหารือทางโทรศัพท์ในวันนี้ เพื่อพูดคุยถึงเรื่องการเริ่มต้นการเจรจาอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเขตการค้าเสรีแบบทวิภาคี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การหารือครั้งนี้ จะจัดขึ้นหลังจากที่นายฟาน รอมปุย และคณะกรรมาธิการยุโรปนายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ได้เลื่อนการเดินทางไปเยือนญี่ปุ่น ซึ่งในตอนแรกกำหนดไว้เมื่อวันจันทร์ เนื่องจากกลุ่มประเทศสมาชิกอียูต้องการแก้ปัญหาวิกฤตทางการเงินในไซปรัส

โยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวในการแถลงข่าวว่า การเจรจาทางโทรศัพท์จัดขึ้นบนพื้นฐานของการจัดการเจรจาแบบปิดที่เป็นความลับระหว่างผู้นำของญี่ปุ่นและสหภาพยุโรป

ข้อตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจญี่ปุ่น- อียู มีเป้าหมายเพื่อเปิดเสรีทางการค้าและการลงทุน ซึ่งครอบคลุมผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของทั่วโลกถึง 1 ใน 3 โดยการเจรจารอบแรกคาดว่า จะเริ่มต้นขึ้นอย่างเร็วที่สุดในเดือนเมษายนนี้ แหล่งข่าวกล่าว

รัฐบาลญี่ปุ่นชุดนายอาเบะ ซึ่งจัดตั้งเมื่อธันวาคมที่ผ่านมา ระบุว่า การค้าเสรีเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นกลับมาคึกคักจากภาวะเงินฝืดที่เรื้อรังมาเป็นเวลานาน

ในช่วงแรก แม้ว่าจะมีท่าทีขัดแย้งจากส่วนภาคเกษตร แต่ก็มีการประกาศเมื่อวันที่ 15 มีนาคมว่า ญี่ปุ่นต้องการเข้าร่วมเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีข้ามแปซิฟิก (TPP) ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการเจรจาต่อรองโดยสหรัฐอเมริกาและอีก 10 ประเทศในแถบแปซิฟิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ