World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 เมษายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 17, 2013 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี นิวส์ว่า เกาหลีเหนือมีแนวโน้มว่าจะดำเนินการที่ยั่วยุมากขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้า พร้อมกับผลักดันให้เกาหลีเหนือเลือกที่จะประสานงานร่วมกับสหรัฐและประเทศพันธมิตร

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกสู่ระดับ 3.3% ในปี 2556 ซึ่งลดลง 0.2% จากที่ประเมินไว้เมื่อเดือนม.ค.

รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกฉบับล่าสุดของไอเอ็มเอฟคาดว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 4.0% ในปี 2557 ซึ่งเป็นระดับเดียวกับที่คาดไว้ก่อนหน้านี้

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า การก่อสร้างในสหรัฐเพิ่มขึ้นในเดือนมี.ค.โดยได้รับแรงหนุนจากการก่อสร้างอพาร์ทเมนต์ ซึ่งสะท้อนการฟื้นตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์

ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านของเอกชนเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 7% สู่ระดับ 1.04 ล้านยูนิตในเดือนมี.ค. สูงกว่าตัวเลขที่มีการปรับทบทวนในเดือนก.พ.ที่ 968,000 ยูนิต และสูงกว่าเดือนมี.ค.ปีที่แล้วอยู่ 46.7% โดยตัวเลขในเดือนมี.ค.นับเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2551

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวลง 0.2% ในเดือนมี.ค. จากราคาน้ำมันที่ลดลง

รายงานระบุว่า ราคาพลังงานร่วงลง 2.6% ในเดือนมี.ค. ราคาเบนซินร่วงลง 4.4% ขณะที่ราคาอาหารยังคงทรงตัว

สำหรับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่มีความผันผวนนั้น ขยับขึ้น 0.1% ในเดือนมี.ค.

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐ ซึ่งเป็นเครื่องชี้วัดการผลิตของภาคเหมืองแร่, โรงงานและสาธารณูปโภค ปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนมี.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากภาคสาธารณูปโภค

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น โดยชี้ว่านโยบายผ่อนคลายทางการเงินครั้งใหม่ของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้มาก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกรอบครึ่งปีนั้น IMF คาดว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัว 1.6% ในปีนี้ เมื่อพิจารณาในแง่ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่ได้มีการปรับตามเงินเฟ้อแล้ว ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับการคาดการณ์เมื่อเดือนม.ค.ที่ 1.2%

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ขอให้ญี่ปุ่นจัดทำและใช้แผนการลดหนี้สาธารณะลงสู่ระดับที่มีความเหมาะสม นอกเหนือไปจากการขึ้นภาษีอุปโภคบริโภค

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดว่าสเปนจะเผชิญภาวะหดตัวทางเศรษฐกิจและอัตราว่างงานที่สูงขึ้นในปีนี้

ไอเอ็มเอฟระบุในรายงาน “แนวโน้มเศรษฐกิจโลก" ว่าเศรษฐกิจสเปนจะหดตัวลง 1.6% ในปี 2556 และอัตราว่างงานของประเทศจะแตะระดับสูงที่ 27% ในปีนี้ ก่อนที่จะขยับลงมาอยู่ที่ 26.5% ในปี 2557 ซึ่งคาดว่าเศรษฐกิจจะเติบโต 0.7%

-- ผลการสำรวจซึ่งจัดทำโดยรัฐบาลญี่ปุ่นในวันนี้ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของญี่ปุ่นในเดือนมี.ค. ปรับตัวขึ้น 0.6% จากเดือนก.พ. แตะที่ 44.8 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2550 หลังจากนโยบายเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ช่วยฉุดเงินเยนให้อ่อนค่าลงและหนุนตลาดหุ้นให้แข็งแกร่งขึ้น ซึ่งทำให้ผู้บริโภคมีความหวังมากขึ้นว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ