กนอ.เล็งพัฒนาจ.มุกดาหารเป็นศูนย์การผลิต-กระจายสินค้าเชื่อมโยงศก.อินโดจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 28, 2013 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีจะนำคณะรัฐมนตรี ลงพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ยโสธร และมุกดาหาร) ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมนี้นั้น ทางกนอ.จึงได้เตรียมการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยพัฒนาให้จังหวัดมุกดาหาร เป็นศูนย์การผลิตและการรับส่งกระจายสินค้าที่จะเชื่อมโยงกับเขตเศรษฐกิจ พร้อมทั้งเปิดประตูการค้าการลงทุนระหว่างประเทศไทย และท่าเรือดานัง ประเทศเวียดนาม และร่วมมือกับกลุ่มอินโดจีน เพื่อขยายฐานเศรษฐกิจอีกด้วย

จากการดำเนินงานที่ผ่านมาได้มีการประชุมของประเทศในกลุ่มอนุภูมิภาคกลุ่มแม่น้ำโขง ร่วมกันพัฒนาพื้นที่และโครงสร้างพื้นฐาน การปรับปรุงนโยบาย กฎระเบียบ พิธีการ ระบบข้อมูลการค้าการลงทุนและฝีมือแรงงาน ตามแนวพื้นที่เชื่อมโยงมหาสมุทรแปซิฟิค และทะเลอันดามันผ่านพม่า ไทย และสาธารณประชาธิปไตยประชาชนลาว

ทั้งนี้ รัฐบาลกำหนดให้พัฒนาจังหวัดมุกดาหาร เป็นศูนย์การผลิตและศูนย์กลางการรับและกระจายสินค้าที่จะเชื่อมโยงกับเขตเศรษฐกิจ และได้มอบหมายให้ กนอ.ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมการจัดตั้งศูนย์การผลิตรวบรวม แปรรูป และกระจายสินค้า จังหวัดมุกดาหาร โดยมีอุตสาหกรรมเป้าหมาย แบ่งเป็นพื้นที่เพื่อการผลิต และแปรรูป ได้แก่ สินค้ายางพารา ผลิตภัณฑ์เอทานอลและสินค้าอื่นๆ ในลักษณะของอุตสาหกรรม รากหญ้า (Foot Loose) ส่วนพื้นที่เพื่อรวบรวมและกระจายสินค้า มีสินค้าหลักได้แก่ สินค้าเกษตร สินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าอุตสาหกรรม ประมง และอื่นๆ ซึ่งจะเป็นการสร้างมูลค่าผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูปในจังหวัดมุกดาหาร ที่จะเป็นพื้นที่ทำเลทองที่มีศักยภาพในการเชื่อมโยงเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศอินโดจีน

สำหรับบทบาทสำคัญของศูนย์กระจายสินค้าจะเป็นกลไกในการเป็นจุดรวบรวมและกระจายสินค้า และจุดให้บริการขนส่งสินค้า ลานกองเก็บตู้คอนเทนเนอร์ โรงพักและบรรจุสินค้า คลังสินค้า จุดให้บริการขนส่งระหว่างประเทศ โดยมีรูปแบบการให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ ครบวงจร ณ จุดเดียว ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการได้เป็นอย่างดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ