"ยรรยง"เล็งเสนอ"นิวัฒน์ธำรง"ยืมงบกลางเพิ่ม จ่ายหนี้ค้างชาวนา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 14, 2014 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในเร็วๆ นี้เตรียมจะหารือกับนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี เพื่อขอยืมเงินจากงบกลางเพิ่มเติมมาจ่ายค่าข้าวให้กับชาวนาที่นำข้าวมาเข้าโครงการรับจำนำกับรัฐบาล ซึ่งยังค้างชำระอยู่ประมาณ 70,000 ล้านบาท หลังจากที่งบก้อนแรก 20,000 ล้านบาทที่ยืมมาจากงบกลางเพื่อจ่ายค่าข้าวให้ชาวนานั้นกระทรวงพาณิชย์จะสามารถคืนได้ครบก่อนกำหนดสิ้นเดือนพ.ค.นี้

ส่วนจะยืมเพิ่มเติมอีกจำนวนเท่าใดนั้นต้องรอผลการหารือระหว่างนายนิวัฒน์ธำรง และคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่จะกำหนดวันเลือกตั้งให้ชัดเจนก่อน หากเลือกตั้งวันที่ 20 ก.ค.นี้ จะทำให้รัฐบาลรักษาการมีระยะเวลาทำงาน 3 เดือนก่อนมีรัฐบาลใหม่ ก็จะยืมงบกลางเพิ่มเติมเพียง 20,000 ล้านบาท เพราะคาดว่าภายในระยะเวลาดังกล่าว จะสามารถระบายข้าวมาใช้คืนงบกลางได้แน่นอน

"ถ้าไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้วันที่ 20 ก.ค.นี้ ทำให้รัฐบาลต้องรักษาการนานกว่า 3 เดือน ก็อาจยืมเงินงบกลางเพิ่มมากกว่า 20,000-30,000 ล้านบาท ซึ่งหากนายนิวัฒน์ธำรง เห็นชอบ ก็จะเสนอเรื่องให้กกต.พิจารณาทันที" นายยรรยง กล่าว

พร้อมยืนยันว่า การระบายข้าวสต๊อกรัฐบาลไม่ได้ทำให้ราคาข้าวในตลาดตกต่ำอย่างที่หลายฝ่ายกล่าวหา เพราะรัฐบาลมีเกณฑ์ราคาในการขายข้าว และไม่ได้ขายต่ำกว่าราคาตลาด แต่สาเหตุที่ข้าวราคาลดลง เพราะสิ้นสุดโครงการรับจำนำข้าว ประกอบกับเป็นช่วงต้นฤดูกาลที่มีข้าวเปลือกเข้าตลาดจำนวนมาก แต่เชื่อว่าสถานการณ์ภัยแล้งที่กำลังเกิดขึ้นคาดว่าผลผลิตข้าวเปลือกปี 57/58 อาจลดลง 2 ล้านตัน และจะทำให้ราคาข้าวในตลาดปรับตัวดีขึ้น

นายยรรยง ยังกล่าวถึงผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีจัดทำข้าวสารบรรจุถุงขององค์การคลังสินค้า (อคส.) ว่า เมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมาได้ส่งผลสรุปการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้นายนิวัฒน์ธำรง พิจารณาแล้ว เบื้องต้นมีทั้งระดับผู้บริหาร และระดับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ