สมาคมผู้ส่งออกข้าวฯ คาดปีนี้ส่งออกได้ 9 ล้านตัน หลังไร้มาตรการแทรกแซง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 4, 2014 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.ท.เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ระบุว่า สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยคาดหมายปริมาณส่งออกข้าวในปี 57 ที่ 9.0 ล้านตัน หรือคิดเป็นมูลค่า 4,750 ล้านนเหรียญสหรัฐฯ (คิดเป็นมูลค่า 150,000 ล้านบาท)

สำหรับปัจจัยบวกต่อการส่งออกข้าวไทยในระยะสั้น ได้แก่ รัฐบาลยังไม่มีมาตรการแทรกแซงตลาด ทำใหกลไกตลาดทำงานได้เต็มที่, ราคาข้าวของไทยต่ำกว่าคู่แข่งโดยเฉพาะข้าวขาว ทำใหผู้ซื้อหันมาสนใจข้าวไทยมากขึ้น, เวียดนามมีภาระส่งมอบข้าวให้ฟิลิปปินส์ ในขณะที่ราคาข้าวในประเทศปรับสูงขึ้น, ปัญหาข้อพิพาทระหว่างจีนกับเวียดนามอาจให้การค้าชะงักงัน, อิรักยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าข้าวไทย และ ภาวะค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงส่งผลดีต่อการส่งออก

ส่วนในระยะยาว มองว่า การที่จีนดำเนินนโยบายอุดหนุนการเกษตร ทำให้ความต้องการนำเข้าข้าวเพิ่มขึ้น ประเทศผู้ส่งออกที่สำคัญ เช่น เวียดนาม พม่า ปากีสถาน จึงหันไปสนใจตลาดจีนมากยิ่งขึ้น, นโยบายความมั่นคงด้านอาหารของอินเดียฉบับใหม่ทำให้รัฐบาลมีภาระในการจัดสรรธัญพืชให้ประชาชนมากขึ้น และอาจมีการทบทวนนโยบายส่งออกข้าว, สภาพอากาศของโลกที่ยังคงมีโอกาสเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ เช่น ปรากฏการณ์เอลนิโญ่ ภัยแล้ง ลมพายุพัดกระหน่ำ อุทกภัย และสภาพอากาศแปรปรวน อาจจะทำให้ผลผลิตบางประเทศลดลง

ขณะที่ปัจจัยลบในระยะสั้น ประกอบด้วยรัฐบาลไทยยังคงมีสต็อกข้าวปริมาณมาก ทำให้ลูกค้าขาดความเชื่อมั่นทั้งด้านราคาและคุณภาพข้าว, การบังคับใช้มาตรฐานข้าวหอมมะลิไทยฉบับใหม (2556) ทำให้ผู้ซื้อสับสน และอาจทำให้เกิดข้อพิพาท, ผู้ซื้อจะสั่งซื้อข้าวให้เพียงพอสำหรับช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้นจะไม่ซื้อเก็บสต็อกไว้มาก, ผลผลิตข้าวของประเทศผู้ส่งออกที่สำคัญ เช่น เวียดนาม อินเดียมีปริมาณมาก ขณะที่ผลผลิตธัญพืชอื่นๆ เช่น ข้าวสาลี และข้าวโพดก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และ ประเทศผู้บริโภคข้าวและผู้นำเข้าข้าวหลายประเทศ เช่น ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย หันมาให้ความสำคัญกับนโยบายพึ่งพาผลผลิตในประเทศ และมีมาตรการอุดหนุนเกษตรกร

ส่วนในระยะยาว ยังต้องรอดูในเรื่องประเทศผูผลิตที่สำคัญ เช่น เวียดนาม อินเดียมีผลผลิตข้าวและสต็อกข้าวปริมาณมาก และมีการส่งออกอย่างตอ่เนื่อง, ประเทศผู้ส่งออกข้าวที่สำคัญ โดยเฉพาะเวียดนาม กัมพูชาต่างมุ่งเข้าสู่ตลาดดข้าวคุณภาพสูง เช่น ข้าวหอมมะลิ ข้าวขาว 100%, ประเทศผู้ส่งออกรายใหม่ เช่น พม่า กัมพูชา ต่างประกาศนโยบายที่หันมาส่งเสริมการส่งออกข้าว และมีการลงทุนจากต่างประเทศ, ประเทศผู้บริโภคข้าวผู้นำเข้าข้าวต่างหันมาให้ความสำคัญกับนโยบายพึ่งพาผลผลิตในประเทศ และการอุดหนุนด้านการเกษตรมากขึ้น, มาตรการกีดกันทางการค้าในรูปแบบต่างๆ ของหลายประเทศ อาจทำให้กิดอุปสรรคทางการค้ามากขึ้น และภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังมีโอกาสเกิดความผันผวน ทั้งสหรัฐฯ จีน และยุโรป ซึ่งจะส่งผลกระทบในวงกว้าง

"ในปีนี้ สมาคมฯ คาดว่าการส่งออกข้าวจะมีทิศทางที่ดีขึ้นจากปีก่อนหน้าจากการที่รัฐบาลยังไม่มีมาตรการแทรกแซงตลาดข้าวในช่วงนี้ ส่งผลให้ภาวะการซื้อขายข้าวในตลาดเป็นไปตามกลไก อย่างไรก็ตาม ในปีนี้สมาคมฯคาดว่าจะยังคงเป็นปีที่ท้าทายความสามารถของผู้ส่งออกข้าวไทยจากภาวะการแข่งขันในตลาดที่เกิดจากหลายปัจจัยทั้งภายในและภายนอกประเทศ"นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ