เงินบาทปิด 35.60 แกว่งแคบตามภูมิภาค ปริมาณซื้อขายเบาบาง รอตัวเลขศก.สหรัฐฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 2, 2015 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 35.60 บาท/ดอลลาร์ จากเปิดตลาดช่วงเช้าที่ระดับ 35.58 บาท/ดอลลาร์ เคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับภูมิภาค เนื่องจากยังไม่มีปัจจัยใหม่ โดยระหว่างวันเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 35.50-35.65 บาท/ดอลลาร์
"วันนี้เงินบาทแกว่งตัวในกรอบแคบๆ ปริมาณซื้อขายเบาบาง น่าจะรอดูตัวเลขการจ้างงาน(นอกภาคเกษตรกรรมของสหรัฐ)" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดว่า วันพรุ่งนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบระหว่าง 35.50-35.65 บาท/ดอลลาร์เช่นเดิม

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 120.62 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 120.40 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1004 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.1031 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,413.34 จุด เพิ่มขึ้น 18.40 จุด, +1.32% มูลค่าการซื้อขาย 31,876.84 ล้านบาท
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติขายสุทธิ 295.81 ล้านบาท(SET+MAI)
  • กระทรวงพาณิชย์ เผยดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI) เดือน ต.ค.58 อยู่ที่ 106.49 ติดลบ 0.77% เมื่อเทียบกับเดือน ต.ค.57 และหากเทียบกับเดือนก่อนหน้า(ก.ย.58) ขยายตัว 0.20% ส่งผลให้ CPI ช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้(ม.ค.-ต.ค.58) ลดลง 0.89%
  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินกรอบประมาณการอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 59 ว่าจะเริ่มกลับมาเป็นบวกได้เพียงเล็กน้อยที่ 0.8-1.8% ภายใต้สมมติฐานราคาน้ำมันดูไบในกรอบประมาณ 48.5-56.0 ดอลลาร์ฯ ต่อบาร์เรล โดยเงินเฟ้อที่กลับมามีค่าเฉลี่ยเป็นบวกได้นี้เป็นผลมาจากการเปรียบเทียบกับฐานที่ต่ำในปี 58
  • ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) มีมติให้เลื่อนวันประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ออกไปเป็น 15 ธ.ค.58 ตามกำหนดเดิม จากที่ก่อนหน้าเร่งวันประมูลขึ้นมาเป็นวันที่ 12 พ.ย.58 เนื่องจากมีเสียงค้านจากนักวิชาการจะมีพฤติกรรมสมยอมราคาหากประมูลใกล้กับคลื่น 1800 MHz ทำให้รัฐเสียประโยชน์
  • นายเบญจรงค์ สุวรรณคีรี ผู้อำนวยการอาวุโส ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี(TMB Analytics) มองว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ในวันที่ 4 พ.ย.นี้ จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.5% เนื่องจากที่ผ่านมา กนง.ได้ปรับลดดอกเบี้ยไปแล้ว 2 ครั้งแล้ว เพียงพอต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากนี้ทาง กนง.คงรองดูสถานการณ์รอบด้าน และมองว่าทางภาครัฐจะใช้นโยบายการคลังเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลัก
  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) น่าจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.50% ในการประชุมวันที่ 4 พ.ย.นี้ ท่ามกลางความเป็นไปได้มากขึ้นที่เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมกลางเดือน ธ.ค.นี้
  • ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี (TMB Analytics) เปิดเผยผลการจัดทำดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการขนาดย่อม-ทีเอ็มบี พบว่าความเชื่อมั่นของธุรกิจ SME ในไตรมาส 3 ตกต่ำสุดในรอบสามปี เหตุกำลังซื้อหดหาย หวังรัฐฯ กระตุ้นกำลังซื้อในประเทศ ฟื้นเศรษฐกิจปีหน้า ท่ามกลางปัญหาที่ยังรุมเร้าเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องในปี 59
  • ธนาคารกรุงเทพ (BBL) ตั้งเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อในปี 59 ขยายตัว 4-5% จากปีนี้ โดยคาดการณ์ว่าภาวะเศรษฐกิจของประเทศจะขยายตัวที่ระดับ 3-4% ขณะเดียวกันในปีหน้ามีโอกาสที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย
  • ธนาคารกลางแห่งประเทศจีน ได้อนุมัติให้ ธนาคารกสิกรไทยเ ป็นผู้ลงทุนในตราสารหนี้สกุลเงินหยวนจีน ในตลาดตราสารหนี้แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (China Inter Bond Market) ได้ นับเป็นธนาคารพาณิชย์ไทยแห่งแรกและแห่งเดียวในขณะนี้ที่ได้รับใบอนุญาตในการทำธุรกรรมตราสารหนี้สกุลเงินหยวนในประเทศจีน
  • ในช่วงสามไตรมาสแรกของปีนี้ ธนาคารรายใหญ่ 4 แห่งที่รัฐบาลจีนเป็นเจ้าของนั้น มีผลกำไรเพิ่มขึ้นไม่ถึง 1% โดยแบงก์ ออฟ ไชน่า (BOC), อินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอเชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ICBC), อะกริคัลเจอร์ แบงก์ ออฟ ไชน่า (ABC) และไชน่า คอนสตรักชั่น แบงก์ (CCB) มีกำไรเพิ่มขึ้น 0.79%, 0.65%, 0.57% และ 0.73% ตามลำดับ ขณะที่สัดส่วนหนี้เสียปรับตัวเพิ่มขึ้น
  • ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ประกาศอัดฉีดเม็ดเงินมูลค่า 1.055 แสนล้านหยวนแก่สถาบันการเงิน 11 แห่งผ่านทางโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา
  • สำนักงานสถิติแห่งอินโดนีเซีย เผยอัตราเงินเฟ้อปรับตัวลดลงแตะ 6.25% เทียบรายปีในเดือน ต.ค.เมื่อเทียบกับ 6.83% เมื่อเดือน ก.ย.เนื่องจากราคาอาหารและเชื้อเพลิงปรับตัวลดลง ซึ่งเฟ้อต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ได้คาดการณ์ไว้เล็กน้อย
  • สมาคมยานยนต์ขนาดเล็กและจักรยานยนต์ของญี่ปุ่น เผยยอดขายรถยนต์ในญี่ปุ่นปรับตัวลดลง 4.1% ในเดือน ต.ค.เมื่อเทียบกับปีก่อนแตะที่ 380,089 คัน เนื่องจากผู้บริโภคชะลอการซื้อรถยนต์ขนาดเล็กภายหลังจากการปรับขึ้นภาษีการเป็นเจ้าของรถยนต์เมื่อต้นปีนี้
  • ผลสำรวจของมาร์กิต เผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI) ภาคการผลิตของยูโรโซนปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะ 52.3 ในเดือน ต.ค.ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 52.0 เมื่อเดือน ก.ย.และสูงกว่าที่ได้มีการประเมินไว้เบื้องต้น ทั้งนี้สมาชิกยูโรโซนส่วนใหญ่มีการขยายตัว ขณะที่เศรษฐกิจกรีซยังคงชะลอตัวลงอย่างหนัก ส่วนปัจจัยที่ส่งผลให้ PMI ยูโรโซนขยายตัวนั้นมาจาก PMI เยอรมนี ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นขานรับยอดผลผลิตและคำสั่งซื้อใหม่
  • ผลสำรวจของมาร์กิต เผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI) ภาคการผลิตของอิตาลีในเดือน ต.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 54.1 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน จากระดับ 52.7 ในเดือน ก.ย. ทั้งนี้บรรดากลุ่มผู้ผลิตของอิตาลีมีการปรับตัวที่แข็งแกร่งในช่วงเริ่มต้นไตรมาส 4 โดยผลผลิตและคำสั่งซื้อใหม่ต่างเพิ่มขึ้นอย่างคึกคักและสดใสขึ้น ขณะที่ระดับการซื้อและการจ้างงานก็ยังคงมีการขยายตัว
  • ผลสำรวจของมาร์กิต เผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI) ภาคการผลิตของฝรั่งเศสในเดือน ต.ค. ทรงตัวที่ 50.6 ซึ่งเป็นระดับเดียวกันกับเดือน ก.ย. ทั้งนี้ภาคการผลิตของฝรั่งเศสมีผลผลิตเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน ขณะที่คำสั่งซื้อใหม่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย แม้ว่าการจ้างงานจะปรับตัวลงรุนแรงที่สุดในรอบ 10 เดือนก็ตาม
  • ผลสำรวจของมาร์กิต เผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI) ภาคการผลิตของเยอรมนีในเดือน ต.ค.ลดลงแตะ 52.1 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน จากระดับ 52.3 ในเดือน ก.ย. ทั้งนี้การผลิตและการจ้างงานในภาคการผลิตของเยอรมนีมีการขยายตัวในอัตราที่ชะลอตัวลงในเดือน ต.ค.แต่ภาคการผลิตก็ยังคงอยู่ในระดับที่ขยายตัวเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกัน
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เผยราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงร่วงลง 100 ดอลลาร์ฮ่องกง ปิดที่ระดับ 10,540 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึงในวันนี้ หรือราคาดังกล่าวเทียบเท่ากับ 1,141.61 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ ลดลง 10.83 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด 1 ดอลลาร์สหรัฐ/7.75 ดอลลาร์ฮ่องกง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ