พาณิชย์ ดัน SMEs พัฒนาค้าออนไลน์ขยายช่องทางการค้า หลังประเมินตลาดโตก้าวกระโดด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 6, 2015 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดทำโครงการบูรณาการพัฒนาศักยภาพ SMEs ด้านการค้าออนไลน์อย่างครบวงจร ภายใต้ชื่อ “Smart Online SMEs : S.O.S" เพื่อขยายผลเชื่อมต่อกิจกรรมอบรมสัมมนาด้านการค้าออนไลน์ให้แก่ SMEs ที่สนใจทำการค้าตั้งแต่เริ่มต้นธุรกิจจนถึงการหาช่องทางการค้าในต่างประเทศ

"คาดการณ์ว่าในปี 2558 การค้าในโลกออนไลน์จะมีมูลค่าถึง 1.77 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ(เพิ่มจาก 1.5 ในปี 2557) และจะเพิ่มสูงถึง 2.0 และ 2.3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2559 และ 2560 ตามลำดับ โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค อเมริกา ยุโรป และลาตินอเมริกา สะท้อนถึงการขยายตัวของการค้าของโลกออนไลน์อย่างก้าวกระโดด การค้าออนไลน์จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างโอกาสและช่องทางการค้าทั้งในและต่างประเทศ" นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญกับการพัฒนา สนับสนุน และส่งเสริมผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะ SMEs ให้สามารถแข่งขันได้ทั้งในประเทศและในเวทีโลกมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเศรษฐกิจยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีการสื่อสารและการค้าออนไลน์เข้ามามีบทบาทในการดำเนินธุรกิจอย่างมหาศาล กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ที่ดูแลรับผิดชอบการพัฒนาศักยภาพ SMEs ด้านการค้าออนไลน์ ทั้งในและต่างประเทศ จึงได้ร่วมกันจัดทำโครงการบูรณาการพัฒนาศักยภาพ SMEs ด้านการค้าออนไลน์อย่างครบวงจร (Smart Online SMEs : S.O.S) เพื่อเชื่อมต่อกิจกรรมอบรมสัมมนาด้านการค้าออนไลน์ให้แก่ SMEs ตั้งแต่เริ่มต้นธุรกิจจนสามารถส่งออกได้ โดยบูรณาการแผนงานการฝึกอบรมสัมมนาของทั้ง 2 กรมฯ เพื่อต่อยอดการดำเนินการซึ่งกันและกัน ซึ่งจะช่วยให้ SMEs ได้รับการพัฒนาตั้งแต่ระดับเริ่มต้น ระดับกลาง จนถึงระดับสูงตลอดจนอบรมเชิงปฏิบัติการ พร้อมให้คำปรึกษาแก่ SMEs ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค ที่มีมากกว่า 20 รุ่น/ครั้ง ต่อปี

"ในปี 2559 ตั้งเป้าว่าจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย SMEs กว่า 3,000 ราย โดยเป็น SMEs ที่มีศักยภาพในการส่งออก 1,000 ราย และภายใน 3 ปีจะช่วยพัฒนาความรู้ให้ SMEs ไทยได้กว่า 15,000 ราย พร้อมต่อยอด SMEs เข้าสู่ตลาดออนไลน์ได้ไม่น้อยกว่า 100,000 ราย" น่างอภิรดี กล่าว

โดยการฝึกอบรมของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเหมาะสำหรับ SMEs ที่สนใจทำการค้าออนไลน์ภายในประเทศระดับเริ่มต้น และระดับกลาง ขณะที่การฝึกอบรมของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเหมาะสำหรับ SMEs ที่สนใจทำการค้าออนไลน์ทั้งในและต่างประเทศ เน้นระดับกลาง และอบรมเชิงปฏิบัติการขั้นสูง โดยนำร่องโครงการแรก ได้แก่ Smart Online Exporter “Borderless Digital Trade" มีกำหนดจัดในวันศุกร์ที่ 13พฤศจิกายน 2558 ณ โรงแรมฮอลิเดย์อินน์ โดยเชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าออนไลน์ชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ

สำหรับ SMEs ที่สนใจสามารถสมัครเข้ารับการฝึกอบรมที่เหมาะสมได้เกือบตลอดทั้งปี ผ่านเว็บไซต์ของกระทรวงพาณิชย์และของทั้ง 2 กรมฯ โดยตรง โดย SMEs ที่เป็นนิติบุคคลที่ผ่านการฝึกอบรมของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าทั้ง 2 ระดับและมีศักยภาพในการทำการค้าออนไลน์ไปยังต่างประเทศ ตลอดจนผู้ขายบนเว็บไซต์ Thaicommercestore.com ซึ่งเป็นผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) ที่มีศักยภาพในการทำการค้าระหว่างประเทศ สามารถสมัครเป็นสมาชิกผู้ขายบนเว็บไซต์ Thaitrade.com ตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของไทยแบบ Fast Track

"ผู้ประกอบการ SMEs ที่มีธุรกิจอยู่แล้ว กำลังมองหาลู่ทางการค้าใหม่ๆ ในต่างประเทศ หรือผู้ประกอบการหน้าใหม่ไฟแรงที่คิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจ มีเป้าหมายที่จะขยายช่องทางการค้าออนไลน์ โครงการนี้จะสามารถตอบโจทย์ของท่านได้ ผ่านหลักสูตรการอบรมสัมมนาที่เอื้อประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจ และต่อยอดเพื่อส่งเสริมพัฒนา SMEs ไทยค้าออนไลน์ได้แบบครบวงจร โดย SMEs ที่มีศักยภาพในการทำการค้าระหว่างประเทศเหล่านี้จะสามารถนำความรู้ที่ได้รับมาเพิ่มพูนทักษะความสามารถ ตลอดจนใช้ประโยชน์จากช่องทางการค้าออนไลน์ในการขยายโอกาสทางการค้าและสร้างรายได้จากการค้าออนไลน์ได้ไม่น้อยกว่า 10,000 ล้านบาท ภายใน 3 ปี เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยสามารถแข่งขันได้ในเวทีโลก" นางอภิรดี กล่าว

แท็ก SME  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ