พาณิชย์มอบ"MOC e-Service"เป็นของขวัญปีใหม่ 59 ยกระดับทำงานเชิงรุก-ก้าวสู่ยุคดิจิตอล

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 24, 2015 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึง "ก้าวใหม่กระทรวงพาณิชย์สู่ MOC e-Service" ว่า กระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญในด้านการให้บริการข้อมูลข่าวสารความเคลื่อนไหวด้านเศรษฐกิจการค้าหรือช่องทางการติดต่อเข้าถึงหน่วยงานต่างๆ ภายในกระทรวงฯ เพื่อให้บริการแก่ผู้ประกอบการ และประชาชน ดังนั้นจึงยกระดับการทำงานเชิงรุก โดยอาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นกลไกในการขับเคลื่อน ผ่านรูปแบบการให้บริการแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือที่เรียกว่า e-Service ผ่านทาง www.moc.go.th และ Smart Phone ในช่องทาง Google Play, App Store, Windows phone เพื่อส่งเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน เป็นการให้บริการภายใต้แนวคิด "ก้าวใหม่ เว็บราชการไทย รู้ใจประชาชน" ที่สนองตอบนโยบายของรัฐบาลในด้านการดำเนินงานขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมไปสู่ดิจิตอล อีโคโนมี ตลอดจนเป็นการช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการของกระทรวงพาณิชย์ได้แบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว จากทุกสถานที่ และทุกเวลา

การพัฒนาระบบสารสนเทศ หรือเว็บไซต์ใหม่ของกระทรวงฯ นั้น ได้รวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสังกัดกระทรวงพาณิชย์มานำเสนอเป็นข้อมูลอย่างครบวงจร แบ่งเป็น 4 ด้าน ได้แก่

1.จำแนกสินค้าและบริการ ผ่าน i-Service ซึ่งมีโจทย์หลักคือ "ให้สินค้าและบริการเป็นตัวนำ" เพื่อให้ผู้ใช้บริการเข้าถึงข้อมูลได้โดยง่าย เช่น สนใจเรื่อง "ข้าว" รายละเอียดข้อมูลบริการเกี่ยวกับข้าวของหน่วยงานในสังกัด ที่เป็นประโยชน์กับประชาชนก็จะถูกดึงข้อมูลขึ้นมาทั้งหมด เป็นต้น

2.จำแนกตามประเภทบริการกระทรวงพาณิชย์ ผ่าน All-Service ในส่วนนี้ผู้ใช้บริการจะสามารถค้นหาข้อมูลจากการบริการของกระทรวงฯ ที่เชื่อมโยงงานจากทุกกรม เช่น บริการด้านการนำเข้า ส่งออกสินค้า บริการด้านการค้าภายใน บริการด้านการจดทะเบียนและพัฒนาธุรกิจ บริการด้านทรัพย์สินทางปัญญา เป็นต้น

3.ด้านเนื้อหาเด่นและใช้บ่อย ซึ่งจะอยู่ในหน้าหลักของเว็บไซต์ เช่น ศูนย์ข่าวประชาสัมพันธ์ ดัชนีเศรษฐกิจการค้า เป็นต้น

4.ด้านการให้บริการข้อมูลเชิงลึกตามภาระหน้าที่เฉพาะของแต่ละหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ ผ่าน Link เชื่อมโยงไปยังระบบของแต่ละหน่วยงานได้ทันที โดยไม่ต้องเข้าหน้าเว็บของแต่ละกรม เพิ่มความสะดวก รวดเร็วให้กับผู้ใช้บริการ

ในส่วนของอีกหนึ่งบริการใหม่ที่เพิ่มความครบวงจรมากยิ่งขึ้น ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของวิถีชีวิตยุคสมาร์ทโฟน กระทรวงพาณิชย์จึงได้พัฒนา 4 แอพพลิเคชั่น คือ

1. "MOC Life" Application ศูนย์รวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของประชาชน ได้แก่ บริการตรวจสอบราคาสินค้าเกษตร บริการร้องเรียนราคาสินค้าที่ไม่เป็นธรรม MOC Live TV. กิจกรรมการถ่ายทอดสดต่างๆ

2. "MOC Search" Application ศูนย์กลางการให้บริการค้นหาข้อมูลของกระทรวงฯ ได้แก่ บริการค้นหาข้อมูลสิทธิบัตรและอนุสิทธิบัตร บริการค้นหาเครื่องหมายการค้า บริการค้นหาคลังสินค้าตามนโยบายรัฐ บริการค้นหาข้อมูลอัตราส่วนทางการเงินของธุรกิจ

3. "MOC Statistic" Application ศูนย์กลางการให้บริการข้อมูลสถิติของกระทรวงพาณิชย์สำหรับประชาชน ประกอบด้วย บริการสถิติการค้าระหว่างประเทศของไทย สถิตินิติบุคคลจัดตั้งใหม่

4. "MOC Tracking" Application ศูนย์กลางสถานะการทำธุรกรรมออน์ไลน์ที่เกี่ยวกับกระทรวงพาณิชย์ ประกอบด้วย บริการติดตามสถานะการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวกับการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวต่อว่า MOC e-Service ในระยะต่อไป จะเพิ่มช่องทางการสื่อสารแบบสองทางกับประชาชน ด้วยรูปแบบของ MOC Live& Social Media ผ่านช่องทาง Facebook, Twitter, Youtube, Chat online อีกด้วย เพื่อสร้างความพร้อมในการแข่งขันทางเศรษฐกิจในยุคดิจิตอล ได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยมอบให้เป็นของขวัญปีใหม่ชิ้นสำคัญเพื่อประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ