(เพิ่มเติม) ครม.เห็นชอบรถไฟทางคู่ 3 เส้นทาง นครปฐม-หัวหิน, หัวหิน-ประจวบฯ,ลพบุรี-ปากน้ำโพ รวม 5.5 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 1, 2016 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบโครงการรถไฟทางคู่ 3 เส้นทาง 403 กิโลเมตร (กม.) รวมมูลค่าลงทุนประมาณ 5.5 หมื่นล้านบาท ที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ได้แก่ เส้นทางนครปฐม-หัวหิน ระยะทาง 165 กม. กรอบวงเงินลงทุน 20,046.41 ล้านบาท, เส้นทางลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 148 กม. กรอบวงเงินลงทุน 24,722.28 ล้านบาท และเส้นทางหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 90 กม. กรอบวงเงินลงทุน 10,239.58

ภายใต้โครงกรดังกล่ายวจะมีการสร้างสถานีใหม่เพิ่มเติมอีก 61 สถานี ยกเลิกจุดตัดทางรถไฟโดยการก่อสร้างทางต่างระดับเพิ่มเติมและทางข้าม พร้อมทั้งสร้างรั้วตลอดเส้นทาง ให้รถไฟสามารถวิ่งได้เร็วขึ้น จัดทำย่านขนส่งสินค้า (คอนเทนเนอร์ยาร์ด) ในสถานีที่เหมาะสม เช่น ปากน้ำโพ สามร้อยยอด และทุ่งมะเมา เป็นต้น มีการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีเป็นพื้นที่พาณิชยกรรม รองรับการขนส่งสินค้าและการท่องเที่ยว รวมทั้งการนำความเจริญมาสู่ท้องถิ่น เช่น การสร้างสวนสาธารณะ ศูนย์การเรียนรู้ และศูนย์จำหน่ายสินค้าท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวจะมีการเวนคืนที่ดิน 24 ไร่ในเส้นทางนครปฐม-หัวหินเพื่อปรับรัศมีโค้งของรถไฟ เวนคืนที่ดินเพื่อสร้างสะพานข้ามรถไฟเส้นทาวหัวหิน-ประจวบฯ ส่วนเส้นทางลพบุรี-ปากน้ำโพจะต้องเวนคืนที่ดิน 371 ไร่เพื่อสร้างเส้นทางเลี่ยงเมือง ไม่ให้กระทบกับพระปรางสามยอด ซึ่งทั้ง 3 เส้นทางจะทำให้สามารถบริการผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 2 เท่าตัว และขนส่งสินค้าเพิ่มอีก 2 เท่าตัว

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม กล่าวว่า ครม.อนุมัติให้ดำเนินโครงการรถไฟทางคู่ 3 เส้นทางดังกล่าว ทำให้การอนุมัติโครงการรถไฟทางคู่ในระยะแรกครบทั้ง 7 เส้นทางระยะทางรวม 995 กม.โดยในส่วนค่าก่อสร้างช่วงลพบุรี –ปากน้ำโพค่อนข้างสูง เนื่องจากมีการก่อสร้างแนวเส้นทางใหม่ เพื่อเลี่ยงศาลพระกาฬเข้าตัวเมืองจังหวัดลพบุรี เพื่อลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมและโบราณสถาน ซึ่งแนวเส้นทางใหม่จะมีทางยกระดับด้วย ส่วนเส้นทางรถไฟเดิมในอนาคตจะมีการยกเลิกหรือใช้เป็นเส้นทางท่องเที่ยว

นอกจากนี้ จะมีโครงการรถไฟทางคู่ระยะ 2 เป็นโครงการต่อเนื่องที่จะดำเนินการในปี 60 อีก 7 เส้นทาง ระยะทางรวม 1,493 กม. ได้แก่ ช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย ระยะทาง 285 กม., ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี ระยะทาง 309 กม. ,ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ระยะทาง 174 กม.,ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี ระยะทาง 167 กม. ,ช่วงสุราษฎร์ธานี-ชุมทางหาดใหญ่-สงขลา ระยะทาง 324 กม. ,ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ ระยะทาง 189 กม.,ช่วงชุมทางหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ระยะทาง 45 กม. ซึ่งอยู่ในขั้นการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)

นายออมสิน กล่าวว่า รถไฟทางคู่ ระยะ 2 จะเป็นโครงการต่อเนื่องที่ทำให้ไม่มีช่องว่างของโครงข่ายจากโครงการระยะแรก พร้อมกันนี้จะเร่งรัดการประมูลช่วง จิระ-ขอนแก่น และ มาบกระเบา-จิระ เพื่อให้โครงข่ายจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือเชื่อมต่อ สามารถขนส่งสินค้าไปยังท่าเรือแหลมฉบังได้สะดวก และเป็นโครงข่ายที่สมบูรณ์

สำหรับเส้นทาง ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ระยะทาง 167 กม. วงเงิน 17,290.63 ล้านบาท ซึ่ง ครม.ได้อนุมัติไปก่อนหน้านี้นั้น ล่าสุด คณะกรรมการ ร.ฟ.ท. ให้ความเห็นชอบร่างทีโออาร์แล้ว และคาดว่าจะเปิดประมูลได้ภายในเดือนพ.ย.นี้ ทีโออาร์นี้จะใช้เป็นต้นแบบของการประมูลในเส้นทางต่อๆ ไป หลังจากที่มีปรับคุณสมบัติให้เปิดกว้าง โดยคาดว่าจะมีผู้เสนอราคาได้ประมาณ 20 ราย และมั่นใจว่า อีก 3 เส้นทางที่เหลือในโครงการระยะแรกจะเปิดประมูลได้ทั้งหมดภายในปี 59 นี้

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า รถไฟทางคู่ระยะ 2 จำนวน 7 สาย และรถไฟทางคู่สายใหม่อีก 2 เส้นทาง ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ , สายบ้านไผ่-นครพนม จะบรรจุไว้ในแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ด้านคมนาคมขนส่งปี 60 ด้วย ซึ่งจะเสนอครม.ขออนุมัติโครงการในปีหน้า และจะทำให้ประเทศไทยมีโครงข่ายรถไฟทางคู่ที่มีประสิทธิภาพครบถ้วนทั่วประเทศของอาเซียน โดยการก่อสร้างทั้งระยะแรกและระยะที่ 2 จะแล้วเสร็จสมบูรณ์ภายในปี 63-64


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ