สนช.ยันพิจารณาร่างพ.ร.บ.คอมพ์ฯพรุ่งนี้ ไร้ปมซิงเกิลเกตเวย์เหตุเป็นกม.คนละฉบับ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 15, 2016 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์(ฉบับที่...)พ.ศ.... กล่าวภายหลังทางเครือข่ายพลเมืองเน็ต และแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทยนำรายชื่อประชาชนกว่า 3 แสนรายชื่อมอบให้ทางสนช.ว่า ในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ในวาระ 2 และ 3 ในวันพรุ่งนี้ (16 ธ.ค.) ทางกมธ.พิจารณาปรับปรุงเนื้อหาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวให้มีความชัดเจนและรัดกุมมากขึ้นกว่าร่างที่ส่งมาในวาระรับหลักการ โดยเนื้อหาที่แก้ไขมีความชัดเจนมากขึ้น และไม่ได้มีการนำเรื่องซิงเกิลเกตเวย์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เพราะเรื่องซิงเกิลเกตเวย์จะเป็นกฎหมายอีกฉบับหนึ่ง แยกออกจากพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

พร้อมระบุว่า ไม่ต้องเป็นห่วงว่าร่างกฎหมายฉบับนี้จะให้อำนาจแก่เจ้าหน้าที่มากมายเกินเหตุ เนื่องจากผู้ที่จะใช้ดุลยพินิจตีความว่า เรื่องใดขัดต่อความสงบเรียบร้อยของประเทศ และศีลธรรมอันดีคือศาล ไม่ใช่ดุลยพินิจของคณะกรรมการกลั่นกรองข้อมูลคอมพิวเตอร์ 5 คนที่รัฐมนตรีแต่งตั้งขึ้นมา แต่คณะกรรมการกลั่นกรองฯ จะทำหน้าที่เพียงส่งเรื่องที่เห็นว่า น่าจะเข้าข่ายขัดต่อความสงบเรียบร้อยของประเทศหรือศีลธรรมอันดีไปให้รัฐมนตรีพิจารณา เพื่อส่งเรื่องต่อไปให้ศาลเป็นผู้ชี้ขาดในขั้นสุดท้าย

ด้านนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า อย่าไปกังวลมากจนเกินไป เพราะมีผู้ที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบดูแลอยู่แล้วตามความเหมาะสม

"ทุกปัญหามีทางออก อย่าทำให้ทุกทางออกมีปัญหา ขอให้มองโลกในแง่ดีไว้บ้าง" นายสมคิด กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ