สศก.เผยไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพประชุม BIMSTEC ครั้งที่ 6 ปลายปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 6, 2017 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจันทร์ธิดา มีเดช รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ประเทศไทย พร้อมจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้เชี่ยวชาญด้านความร่วมมือทางการเกษตรของ BIMSTEC ครั้งที่ 6 มีกำหนดจัดขึ้นในเดือนธ.ค.60

ขณะที่ในการประชุม BIMSTEC ครั้งที่ 5 (BIMSTEC Expert Group on Agricultural Cooperation) ระหว่างวันที่ 28-29 ธ.ค.59 ณ กรุงทิมพู ราชอาณาจักรภูฏาน ที่การประชุมได้มีการทบทวนและพิจารณาสถานะโครงการที่ร่วมดำเนินการ รวมทั้งสร้างเครือข่ายความร่วมมือในกลุ่มประเทศสมาชิก BIMSTEC ตลอดจนหารือความร่วมมือที่สำคัญอื่นๆ เช่น ผลการประชุมผู้นำ Leaders of BIMSTEC at the Retreat เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาการเกษตรของภูมิภาค BIMSTEC ทั้งการกำหนดกรอบนโยบาย/กรอบยุทธศาสตร์ความมั่นคงอาหาร การเพิ่มประสิทธิภาพเทคโนโลยี การเพิ่มคุณภาพและมูลค่าผลิตภัณฑ์นำไปสู่ความมั่นคงอาหารอย่างยั่งยืน การบรรเทาความยากจน ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตลอดจนนวัตกรรมในการวิจัยและพัฒนา การยอมรับการถ่ายทอดเทคโนโลยี การเสริมสร้างความร่วมมือ การให้ผลผลิตสูง (high yielding varieties) และการแลกเปลี่ยนเชื้อพันธุกรรม (germplasm exchanges)

โดยผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้แทนจากประเทศสมาชิก BIMSTEC จำนวน 7 ประเทศ (บังกลาเทศ ภูฏาน อินเดีย เมียนมา เนปาล ศรีลังกา ไทย) และผู้แทนจากสำนักเลขาธิการ BIMSTEC

นางจันทร์ธิดา กล่าวว่า สำหรับประเทศไทยยินดีให้ความร่วมมือในทุกโครงการ ซึ่งได้ดำเนินโครงการความร่วมมือด้านการเกษตรในส่วนของการประชุมเชิงปฏิบัติการ โดยล่าสุดเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม BIMSTEC Workshop on Good Agricultural Practices (GAP) - Phase II "GAP for International Trade" ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนเม.ย.59 ณ จังหวัดชลบุรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ